ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สั่งเก็บงานศิลปะจัดวางเสียดสีการเมืองมีลักษณะคล้ายศพผู้ลี้ภัยที่ปรากฎขึ้นในแม่น้ำโขง แต่ถูกทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชามีเดียอาร์ต เข้าต่อว่า จนยอมคืนงานทั้งหมดให้ อ้างเข้าใจผิดคิดว่าเป็นขยะ

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ ลานหน้าตึกมีเดียอาร์ต คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย ปกรภัทร์ จันทะไข่สร (รองคณบดีฝ่ายบริหาร) , พงษ์ศิริ คิดดี (รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา) , สุลาลักษณ์ ขาวผ่อง (เลขานุการคณะวิจิตรศิลป์) รวมทั้งไชยันตร์ โคมแก้ว (เจ้าหน้าทีหอศิลป์ มช. - นักช่างศิลป์) ได้เข้าไปรื้อเก็บงานศิลปะจัดวาง (installation art) ของนิสิตกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะคล้าย ศพที่ถูกห่อด้วยผ้าขาวมีเชือกพันธนาการตามร่างกายจุดต่างๆ หรือคล้ายกับศพของผู้ลี้ภัยซึ่งปรากฎขึ้นที่แม่น้ำโขง ในจังหวัดมุกดาหาร

งานศิลปะที่ถูกสั่งเก็บ มช. 220364.jpg

โดยงานทั้งหมดของนิสิตกลุ่มดังกล่าวถูกรื้อ และเก็บรวมใส่ถุงขยะสีดำ โดยเจ้าหน้าที่พยายามจะขนย้ายงานทั้งหมดออกไป แต่กลุ่มนิสิตได้ออกมาห้ามปรามการขนย้าย เพราะเป็นงานของพวกเขาที่ต้องส่งอาจารย์และจัดแสดง แต่กลุ่มอาจารย์และบุคลากรไม่ยอม และยืนยันที่จะขนย้าย

จนกระทั่ง ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ภาควิชามีเดียอาร์ต ได้เข้ามาตั้งคำถามกับกลุ่มผู้บริหารว่า พวกคุณสอนศิลปะหรือเปล่า เป็นศิลปินหรือเปล่า น้องพวกนี้ลูกศิษย์คุณหรือเปล่า เป็นศิลปินต้องไม่เป็นขี้ข้าใคร

"เป็นอาจารย์เหมือนกันใช่ไหม รักศิลปะไหม รักเคารพในมนุษย์ไหม ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และศิลปะไม่เป็นขี้ข้าใคร ขู่เข็ญนักศึกษากี่ทีแล้ว คุกคามการเรียนการสอนหรือเปล่า" ทัศนัย กล่าวกับกลุ่มผู้บริหาร

เมื่อถามถึงสาเหตุที่ต้องเก็บงานศิลปะเหล่านี้ กลุ่มผู้บริหารระบุว่า เป็นการจัดการทำความสะอาดตามปกติ แต่ทัศนัย เด้กเหล่านี้เพิ่งแสดงงานวิทยานิพนธ์เสร็จ และบางวิชาก็ยังไม่ปิดการสอน พวกเขายังทำงานกันอยู่ เป็นหน้าที่อะไรของคุณที่ต้องมาทำความสะอาดให้เขา

"ศิลปินมาเห็นผลงานศิลปะไม่ว่าจะเกิดขึ้นโดยใครก็ตาม ศิลปินบอกว่า ขอโทษด้วยมันเป็นความเข้าใจผิดนึกว่าขยะต้องเก็บมันเป็นไปได้ไหม ศิลปินที่เป็นอาจารย์ผู้สอนสอนนักศึกษาให้มีเสรีภาพ ให้มีจิตสำนึก หาวิถีทางใหม่ๆ ในการทำงานศิลปะ และเดินเข้ามาในสถานที่ซึ่งสอนศิลปะอยู่ สิ่งที่เห็นเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากงานศิลปะ"

สุดท้าย ฝ่ายผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ยอมที่จะขนงานลงจากรถให้คืนนิสิต และกล่าวว่าจะออกแถลงการณ์ชี้แจงเหตุการณ์ในภายหลัง

อย่างไรก็ตามกลุ่มนิสิตได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในข้อหา ร่วมกันวิ่งราว ร่วมกันลักทรัพย์ต่อผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว