ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' ร้อง 'เสรีพิศุทธิ์' เรียก กกต. แจงป้ายต้อนรับ 'ประวิตร' จ.เพชรบูรณ์ ส่อเจตนาหาเสียงชัดเจน ไม่ผิดกฎหมายอย่างไร ให้เวลาสืบ 1 เดือน ไม่คืบหน้าจ่อแจ้งความ

วันที่ 29 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา สมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นหนังสือร้องต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กรณีพรรคการเมืองหนึ่งทำผิดต่อแนวทางการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ในช่วง 180 วัน ก่อนวันหมดอายุสภาฯ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา ปรากฏภาพป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ที่เขียนว่า ชาวเพชรบูรณ์ยินดีต้อนรับ มีภาพคน 6 คน ในส่วนล่างของป้ายขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งในจุดต่างๆ หลายจุด พร้อมข้อความระบุชื่อสกุลว่าที่ผู้สมัครฯ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ 6 คน และระบุเขตเลือกตั้งทั้งหมดด้วย

แต่ สมชัย ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เพราะปัจจุบัน จ.เพชรบูรณ์ มี 5 เขต แต่ในป้ายมีผู้สมัคร 6 คน หมายความว่าบนป้ายดังกล่าวได้ระบุเขตเลือกตั้งที่ตรงกับเขตเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่เขตเลือกตั้งปัจจุบัน และแม้จะมีการแจ้งว่าติดป้ายไว้ แต่จะเอาออกภายหลัง ตนมีหลักฐานว่าเมื่อ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ ป้ายนั้นยังคงอยู่

สมชัย กล่าวว่า ตนต้องการให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า กกต. ได้ใส่ใจดูแลเรื่องนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เพราะมีข่าวปรากฏว่าแหล่งข่าวจาก กกต. ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ผิด เป็นการพูดโดยลอยๆ เพื่อกลบข่าวให้ยึดถือไปแต่ไม่มีการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบโดยตรง จึงได้มายื่นหนังสือ เพื่อให้ ป.ป.ช.มีโอกาสเชิญตัวแทนจาก กกต. มาชี้แจง ว่าป้ายลักษณะดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ถ้าไม่ผิดเพราะประการใด

สมชัย ยังเผยว่า ตนเตรียมไปยื่นเรื่องต่อ กกต. อีกทางหนึ่งในวันที่ 4 ต.ค. นี้ แต่เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ได้รับรู้แล้ว ไม่จำเป็นต้องมายื่นก็ได้ ตนก็จะให้โอกาส กกต. สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นเวลา 1 เดือน แต่ถ้าหากยังไม่มีความโปร่งใสตรงไปตรงมา ตนจะไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง

ด้าน พล.ต.อ. เสรีพิสุทธ์ กล่าวตอบรับว่า ภาพหลักฐานดังกล่าวยืนยันในเจตนาจูงใจหาเสียงให้บุคคลก่อนมีประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยความรู้เห็นของหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ประกอบกับมีรูปว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 6 คนในการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ และมีขนาดแผ่นป้ายที่ใหญ่เกินกำหนด 

พล.ต.อ. เสรีพิสุทธ์ กล่าวถึงกรณีมีการอ้างถึงเจ้าหน้าที่ของ กกต. ให้ความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิดว่า ถือว่าเป็นการปกป้องกัน แทนที่จะตรวจสอบพรรคการเมืองกัน ดังนั้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จะต้องตรวจสอบให้ได้ว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นเป็นใคร 

“ดีนะผมมีคุณสมชัย อดีต กกต. เป็นประธานนโยบายพรรค แต่วันนี้ท่านก็มายื่นในฐานะบุคคลธรรมดา โชคดีที่พี่น้องประชาชนมี กกต. เพิ่มอีกคนช่วยตรวจสอบโดยรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย คณะกรรมาธิการฯ ก็จะรีบดำเนินการตรวจสอบให้ต่อไป เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน” พล.ต.อ. เสรีพิสุทธ์ กล่าว