ไม่พบผลการค้นหา
ภาษาจีนกลางกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศกัมพูชา แซงหน้าภาษาต่างชาติยอดนิยมแบบดั้งเดิมอย่างอังกฤษ และฝรั่งเศส

ภาษาจีนกลางกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศกัมพูชา แซงหน้าภาษาต่างชาติยอดนิยมแบบดั้งเดิมอย่างอังกฤษ และฝรั่งเศส หลังการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน ทำให้มีบริษัทจากจีน เข้าม��ลงทุนในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น

 

ในโลกยุคปัจจุบันที่การสื่อสารไร้พรมแดน คงไม่มีใครปฏิเสธถึงความสำคัญของการเรียนภาษาต่างชาติ โดยการเลือกเรียนภาษาที่สองที่ผ่านมา มักอิงตามกระแสของประเทศทรงอิทธิพลในขณะนั้น เช่นเดียวกับกัมพูชา ซึ่งปัจจุบัน ประชาชนจำนวนมากหันมานิยมเรียนภาษาจีนกลางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลจากการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างร้อนแรงของจีน ประกอบกับการมีประชากรจำนวนมหาศาล ทั้งในประเทศ และที่พำนักอยู่โพ้นทะเลเกือบทั่วโลก

 

สมาคมจีน-กัมพูชา ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีชาวกัมพูชาทั่วประเทศ ลงทะเบียนเรียนภาษาจีนกลางตามโรงเรียนต่างๆราว 40,000 คน แม้ว่าค่าเล่าเรียนภาษาที่ว่านี้ นับว่าอยู่ในอัตราที่สูง หากเทียบกับค่าครองชีพของคนทั่วไป ซึ่งปัจจุบัน การลงเรียนภาษาจีนในแต่ละปีที่กัมพูชา ต้องใช้เงินประมาณ 3,600 - 7,500 บาท

 

ด้านโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งกลางกรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า จำนวนนักเรียนที่สมัครเรียนภาษาจีนในโรงเรียนแห่งนี้มีทั้งหมดเกือบ 6,000 คน ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก หลังจากในช่วงก่อตั้งโรงเรียนสอนภาษาจีนขึ้นมาเมื่อปี 2535 มีนักเรียนมาสมัครเพียง 1,700 คน โดยโรงเรียนแห่งนี้นอกจากจะมีการเรียนการสอนเป็นภาษาจีนทั้งหมดแล้ว สถานศึกษาดังกล่าวยังมีอุปกรณ์การเรียนที่ครบครัน ตั้งแต่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จนกระทั่งอุปกรณ์กีฬานานาชนิดอีกด้วย

 

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การเรียนภาษาจีนกำลังบูมในกัมพูชานั้น นักศึกษาการเงินชาวกัมพูชาผู้หนึ่งเผยว่า เป็นผลสืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีน ที่เฟื่องฟูพร้อมกับการเข้ามาลงทุนในกัมพูชาที่คึกคักมากขึ้น ส่งผลให้บริษัท ห้างร้านต่างๆ รวมถึงธนาคารส่วนใหญ่ ประกาศรับสมัครบุคลากรที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจ

 

ทั้งนี้ นอกจากการลงทุนจากจีนที่เพิ่มขึ้นแล้ว การลงทุนจากประเทศอื่นๆ ที่ใช้ภาษาจีนกลางในการติดต่อสื่อสาร อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวัน ที่พากันเดินทางเข้ามาในประเทศจีน ก็เป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มความสำคัญให้กับภาษาจีนกลาง

 

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศจีน ที่เดินทางเข้ามาในกัมพูชาเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดรัฐบาลเปิดเผยตัวเลขว่ามีสูงถึง 150,000 คน เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 33 จากในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 1 ล้านคนภายในปี  2563 ก็ทำให้ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาจีน ถือเป็นคุณสมบัติที่นายจ้างส่วนใหญ่พากันมองหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

จากปัจจัยต่างๆที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือ เหตุผลที่ทำให้ภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นภาษาสากลที่ได้รับความนิยมแต่ดั้งเดิม รวมถึงภาษาฝรั่งเศส ของชาติอดีตเจ้าอาณานิคมของกัมพูชา ไม่ใช่ภาษาต่างชาติที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามในประเทศกัมพูชาอีกต่อไป

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog