ไม่พบผลการค้นหา
​นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศว่า ผลการเลือกตั้งปีหน้าไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากต่างชาติ หลังถูกนานาชาติวิจารณ์ว่า ไล่ปราบปรามพรรคฝ่ายค้านอย่างหนักก่อนการเลือกตั้ง

​นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศว่า ผลการเลือกตั้งปีหน้าไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากต่างชาติ หลังถูกนานาชาติวิจารณ์ว่า ไล่ปราบปรามพรรคฝ่ายค้านอย่างหนักก่อนการเลือกตั้ง

นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศกร้าวว่า ผลการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงกลางปีหน้า ไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากต่างชาติ จึงจะเรียกได้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ถูกต้องชอบธรรม และรัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งตามกำหนด ไม่ว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจากต่างชาติหรือไม่ ซึ่งเป็นการตอบโต้กลุ่มนักรณรงค์เพื่อสิทธิทางการเมือง ที่เรียกร้องให้สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นพิจารณาถอนเงินช่วยเหลือให้กับคณะ กรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา หากศาลตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังสิ้นสุดกำหนดการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และปรากฏว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงทะเบียนประมาณ 530,000 คนเท่านั้น จากที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีคนมาลงทะเบียนประมาณ 1,600,000 คน โดยผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระและยุติธรรมในกัมพูชามองว่า สาเหตุที่คนไปลงทะเบียนกันน้อย เพราะความตึงเครียดทางการเมือง

ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า พยายามปราบปรามพรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือ CNRP พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา เพื่อให้พรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของนายฮุนเซนเป็นพรรคใหญ่พรรคเดียว และกุมอำนาจต่อไป หลังจากที่นายฮุนเซนเป็นผู้นำประเทศมานานกว่า 31 ปีแล้ว

เมื่อ เดือนกันยายน นายเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรค CNRP ซึ่งเป็นคู่แข่งที่สูสีกับนายฮุนเซน ถูกจับกุมและตั้งข้อหากบฏและสมคบคิดกับต่างชาติในการโค่นล้มรัฐบาล หลังมีคลิปที่นายเกิมระบุว่าได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ทำให้ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านกว่าครึ่งตัดสินใจลี้ภัยทางการเมือง และวันที่ 16 พฤศจิกายน ศาลกัมพูชาจะพิพากษาว่า จะยุบพรรค CNRP ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับนายเกิมหรือไม่
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog