'คาราบาว' เครื่องดื่มชูกำลังไทย รุกหนักตลาดกีฬาฟุตบอลทั้งในและนอกประเทศ ปฏิเสธท้าชน 'กระทิงแดง'
การตีตลาดกีฬาฟุตบอลต่างประเทศของผลิตภัณฑ์ต่างๆเป็นที่นิยมมากในช่วงนี้ เพราะฟุตบอลเป็นกีฬาที่เรียกได้ว่าครองใจคนทั้งโลก
คาราบาว เครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังของไทยก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ให้การสนับสนุนกีฬาฟุตบอล เเละเริ่มรุกหนักในการตีตลาดฟุตบอลต่างประเทศโดยเฉพาะศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกยอดนิยมอันดับ 1 ของไทย
ก่อนหน้านี้พวกเขาเพิ่งจ่ายเงินถึง 30 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,620 ล้านบาท ให้การสนับสนุนทีมเชลซีเป็นเวลา 3 ปี เเลกกับการมีโลโก้ติดบนชุดซ้อมของเเชมป์พรีเมียร์ลีกปีล่าสุด
นอกจากนั้นยังรุกหนักให้การสนับสนุนฟุตบอลถ้วยรายการเล็กของเมืองผู้ดี คือรายการลีก คัพ เป็นเวลา 3 ปี พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น คาราบาว คัพ โดยเเลกกับจำนวนเงิน 18 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อให้เเบรนด์เป็นที่นิยมเเละเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม คาราบาว ยังถือว่าเป็นน้องใหม่ของวงการที่เพิ่งเริ่มตีตลาดอย่างเต็มตัว ก่อนหน้านี้มีรุ่นพี่อย่างกระทิงเเดง หรือ Red Bulls อีกหนึ่งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อก้องโลกที่เดินหน้าไปก่อน เป็นทั้งเจ้าของทีมฟุตบอลอย่าง เรดบูล ซัลบวร์ก ในลีกออสเตรีย เเต่ที่ดังที่สุดคือการเป็นเจ้าของทีม Red Bulls Racing ในศึกฟอร์มูล่าวัน โดยทุ่มงบไปไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม นาย กมลดิษฐ สมุทรโคจร รองกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า ยังไม่ได้มองถึงการเป็นคู่แข่งกับกระทิงเเดง เเต่มองการพัฒนาด้านสินค้ามากกว่าการสนับสนุนกีฬา เเละยังไม่คิดจับกีฬาชนิดอื่นนอกจากฟุตบอล
ขณะเดียวกัน นาย กมลดิษฐ ยังได้พูดถึงการที่คาราบาวให้การสนับสนุนการเเข่งขันเกมฟุตบอล ออนไลน์ EA SPORT ด้วย
การรุกคืบตลาดต่างประเทศ เเม้จะเป็นเรื่องธุรกิจ เเต่ยังมีบางผลิตภัณฑ์ที่อาจยังไม่มองถึงเรื่องผลกำไร เเต่จะดูความเหมาะสมเเละสิ่งที่ได้รับกลับมา ซึ่งคาราบาว ก็ใช้งบทั้งหมดไปไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท เเต่ก็ยังไม่ได้วัดหรือประเมินผลกำไร จะดูผลประกอบการในอีก 3 ปีที่ลงทุนไป เเละถึงจะเริ่มมาวิเคราะห์เพื่อประเมินว่าจะเดินหน้าทำการตลาดด้านนี้ต่อไปหรือไม่