ไม่พบผลการค้นหา
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก พระองค์ทรงพระราชทานแนวทางการพัฒนารสชาติของเจลลี่โภชนา ให้ทีมวิจัยนำไปต่อยอดพัฒนา เพื่อผู้ป่วยมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีขึ้น

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีพระมหากรุณาธิคุณต่อผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก พระองค์ทรงพระราชทานแนวทางการพัฒนารสชาติของเจลลี่โภชนา ให้ทีมวิจัยนำไปต่อยอดพัฒนา เพื่อผู้ป่วยมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีขึ้น

เนื้อเจลลี่สีเหลืองรสมะม่วง ถูกบรรจุลงในถ้วยบรรจุภัณฑ์ด้วยระบบปิด ผ่านการฆ่าเชื้อโรคและควบคุมการผลิต ทำให้สามารถรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และเก็บไว้ได้นาน เป็นหนึ่งในกระบวนการผลิต “เจลลี่โภชนา” อาหารพระราชทาน ซึ่งผลิตขึ้นภายใต้มูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก รวมทั้งผู้ป่วยที่ไม่สามารถกลืนอาหารได้ เพื่อให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่เพียงพอและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในทีมวิจัยเจลลี่โภชนา เล่าว่า โจทย์สำคัญสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในช่องปาก คือ การสร้างนวัตกรรมที่เป็นอาหาร

จะต้องมีเนื้อสัมผัสแบบที่ผู้ป่วยทานได้ มีคุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติดี ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า “จำไว้นะ เวลาทำอาหารให้ผู้ป่วย รสชาติเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเขาป่วยด้านร่างกายแล้ว จิตใจต้องดี ถ้าเราทำอาหารไม่อร่อยไปให้ จิตใจเขาจะแย่ มันเป็นการซ้ำเติมผู้ป่วย” นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงห่วงใยผู้ป่วยโรคมะเร็งในช่องปาก และผู้ป่วยที่กลืน หรือ เคี้ยวอาหารไม่ได้

หลังจากทีมวิจัยได้เข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อทูลเกล้าถวายนวัตกรรมเจลลี่โภชนา เมื่อปีพ.ศ. 2554 พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน

เจลลี่โภชนา จำนวน 840,000 กล่อง ให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยทันตกรรมทั่วประเทศ กว่า 12,000 ราย ในปี 2555 อีกด้วย

และยังทรงมีพระบรมราโชวาท ถึงการพัฒนางานวิจัย ที่จะต้องค้นคว้า ปฏิบัติ และพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ผลงานนั้นเกิดประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้น้อมนำแนวทางของพระองค์มาปฏิบัติ โดยตั้งใจจะต่อยอดการพัฒนาตัวเจลลี่ที่มีฤทธิ์ในการควบคุมมะเร็งผู้ป่วยในช่องปากและคอหอย เพื่อไม่ให้เซลล์มะเร็งลุกลามอย่างรวดเร็ว

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog