ไม่พบผลการค้นหา
เนื่องในวันอัมพาตโลก 29 ตุลาคม มีข้อแนะนำการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตประจำวันให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคดังกล่าวแล้ว ยังช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดีอีกด้วย

เนื่องในวันอัมพาตโลก 29 ตุลาคม มีข้อแนะนำการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตประจำวันให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคดังกล่าวแล้ว ยังช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดีอีกด้วย

1. ลดเกลือ ลดเค็ม เพราะการบริโภคเกลือในปริมาณที่มากเกินไปมีโอกาสที่จะความดันโลหิตสูง เมื่อความดันโลหิตสูงโอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดก็จะมีโอกาสสูงขึ้น ควรกำหนดให้แต่ละวันให้ร่างกายรับเกลืออยู่ที่ 5 กรัมถือว่ากำลังดี และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของเกลือมากเกินไป เช่น อาหารสำเร็จรูป, ซอส, ซุป, เนื้อหมัก เป็นต้น ถ้าหลีกเลี่ยงอาหารข้างต้นได้จะสามารถลดปริมาณเกลือเข้าสู่ร่างกายได้ 6-8 กรัมต่อวันเลยทีเดียว

ภาพ : pixabay

 

2. เลิกบุหรี่ การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงการเกิดหลอดเลือดในสมองแตกถึง 2 เท่า การเลิกบุหรี่จึงเป็นคำแนะนำที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์มักใช้กับผู้ป่วย โดยใช้ร่วมกับการบำบัดพฤติกรรม และการได้แรงสนับสนุนผลักดันจากสมาชิกในครอบครัวจะช่วยให้โอกาสการเลิกบุหรี่ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายเบาๆ ช่วยเอาชนะอาการอยากบุหรี่ จนทำให้เกิดความเครียดและอารมณ์หงุดหงิดได้

ภาพ : pixabay

 

3. คำนวนคลอเรสเตอรอล ด้วยการใส่ใจดูระดับคลอเรสเตอรอลชนิด LDL (หรือไขมันเลว) ในเลือด เพราะไขมัน LDL เป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ดังนั้นระดับไขมัน LDL จึงไม่ควรเกิน 1.6ก./ล. เพิ่มปริมาณการบริโภคผักและผลไม้ ( 3-5 ส่วนในแต่ละวัน) และน้ำมันปลา (แซลมอน, ทูน่า, และซาร์ดีน) และอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และควบคุมน้ำหนักไปด้วย

ภาพ : pixabay

 

4. ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองได้ วิธีออกกำลังกายง่ายๆ เช่นเดินขึ้น-ลงบันได, เดิน, ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ ช่วยทำให้มีรูปร่างดีสมส่วน และยังลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือด สำหรับผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป การเดิน, ทำสวน, และปั่นจักรยานอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมเพียงพอสำหรับคนวัยดังกล่าวแล้ว 

ภาพ : pixabay

 

5. เข้าสังคมบ้าง เพราะการแยกตัวอยู่เดี่ยวๆ ไม่เป็นผลดีกับหัวใจและหลอดเลือด ผลการวิจัยในปี 2559 ของมหาวิทยาลัยยอร์ก จากสหราชอาณาจักร พบว่า การอยู่คนเดียว หรือพวกรักสันโดษ มีโอกาส 29% เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และมีโอกาสเพิ่มการเป็นโรคหลอดเลือดสมองถึง 32% ดังนั้นการจัดการกับความเครียดหรือความท้าทายในชีวิต และการเข้าสังคมจะช่วยป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นกับหัวใจได้

ภาพ : pixabay

 

ที่มา : AFP Relaxnews

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog