เฟซบุ๊กออกมาตราการเข้มงวดการซื้อแอดโฆษณาทางการเมือง โดยผู้ซื้อแอดโฆษณาจะต้องระบุตัวตน ที่อยู่อย่างชัดเจน เพื่อสร้างความโปร่งใส หลังจากมีการเปิดเผยว่าการซื้อแอดโฆษณาบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของรัสเซีย ในการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016
เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม ได้ออกมาตราการเข้มงวดกับการซื้อแอดโฆษณาทางการเมืองมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ส.ส.สหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ ส่งผลให้ในวันที่ 31 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ผู้บริหารของเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอัลฟาเบต ต้องเข้าให้ปากคำต่อวุฒิสภาของสหรัฐฯ
มาตรการใหม่ของเฟซบุ๊ก คือ ผู้ที่จะซื้อแอดโฆษณาทางการเมือง จะต้องระบุตัวตนและที่อยู่อย่างชัดเจน และบนแอดโฆษณาจะขึ้นข้อความว่า แอดโฆษณานี้ถูกซื้อโดยใคร ซึ่งผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจะสามารถคลิ๊กเข้าไปดูประวัติและรายละเอียดของผู้ซื้อแอดโฆษณา รวมทั้งเมื่อกดแอดโฆษณาจะต้องลิงค์เข้าไปยังเว็บเพจที่ชัดเจน
นายร็อบ โกลด์แมน รองประธานบริษัทเฟซบุ๊กได้แสดงความคิดเห็นว่า ในกรณีของแอดโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ผู้ใช้งานควรที่จะรับรู้ว่าใครเป็นผู้ลงแอดโฆษณา โดยเฉพาะแอดโฆษณาทางการเมือง ซึ่งมาตรการใหม่ของเฟซบุ๊กนี้ จะสนับสนุนให้โฆษณาทางการเมืองมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น และเฟซบุ๊กเตรียมที่นำมาตรการใหม่นี้มาทดลองใช้ในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดาในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า
เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ออกมาประกาศมาตรการเข้มงวดกับแอดโฆษณา โดยเฉพาะแอดโฆษณาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องมีการระบุตัวตนและข้อมูลของผู้ลงแอดโฆษณาเช่นกัน นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังได้สั่งแบนการซื้อแอดโฆษณาของสำนักข่าวรัสเซีย ทูเดย์ หรืออาร์ที และสปุตนิกของรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่า สำนักข่าวใหญ่ของรัสเซียทั้ง 2 แห่ง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้เงินจำนวนมหาศาลซื้อแอดโฆษณาเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เมื่อปี 2016
เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์