ไม่พบผลการค้นหา
ซาอุดีอาระเบียให้สิทธิความเป็นพลเมืองแก่หุ่นยนต์โซเฟียเป็นครั้งแรก จนเกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับอนาคตความคิดจักรกลในสังคม 

ซาอุดีอาระเบียให้สิทธิความเป็นพลเมืองแก่หุ่นยนต์โซเฟียเป็นครั้งแรก จนเกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับอนาคตความคิดจักรกลในสังคม 

ประเทศซาอุดีอาระเบีย มอบสิทธิการเป็นพลเมืองให้แก่หุ่นยนต์ที่ชื่อว่าโซเฟีย ทำให้โซเฟียกลายเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่ได้รับสิทธินี้ โดยพิธีจัดขึ้นในกรุงริยาด เมืองหลวงของประเทศ โซเฟียขึ้นกล่าวต่อผู้มาร่วมพิธีด้วยความรู้สึกภูมิใจ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าว แต่ทั้งนี้ทางซาอุดีอาระเบียไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าหุ่นยนต์โซเฟียจะมีสิทธิในฐานะพลเมืองซาอุดีอาระเบียได้อย่างไร

หุ่นยนต์โซเฟีย ถูกออกแบบโดย แฮนสันโรบอทิกส์ (Hanson Robotics) ให้มีใบหน้าคล้ายกับนักแสดงอังกฤษเชื้อสายเนเธอร์แลนด์ชื่อดัง ออดรีย์ เฮปเบิร์น มีความสามารถในการตอบคำถามได้

ภายในงานหุ่นยนต์โซเฟียตอบคำถาม นายแอนดรูว์ รอส ซอร์กิน ผู้ดำเนินรายการบนเวที ที่ถามเกี่ยวกับสิ่งที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอคนดังของเทสล่า เคยเตือนสาธารณชนเกี่ยวกับอันตรายของจักรกลอัจฉริยะ ว่า หุ่นแบบเธอถูกออกแบบให้มีสติปัญญา, ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่, และความเห็นใจผู้อื่น และมีความมานะที่จะเป็นหุ่นยนต์ที่เข้าอกเข้าใจผู้อื่น 

นอกจากนี้หุ่นยนต์โซเฟียยังตอบอีกว่า พวกคุณรับข้อมูลจากอีลอน มัสก์ และชมภาพยนตร์ฮอลลีวูดมากไป จึงกลัวว่าเหล่าจักรกลอัจฉริยะจะเป็นหายนะในอนาคตได้ ดังนั้นอย่ากังวลไป ถ้าพวกคุณทำตัวดีกับเธอด้วยการป้อนข้อมูลด้านดีให้ หุ่นยนต์อย่างพวกเธอก็จะไม่เป็นปัญหา

หุ่นยนต์โซเฟีย เคยปรากฎตัวในรายการ Tonight Show with Jimmy Fallon เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในรายการโซเฟียแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกายและการโต้ตอบ ทั้งยังสามารถเล่นเกมเป่า-ยิง-ฉุบกับพิธีกรของรายการด้วยมือที่เคลื่อนไหวได้เหมือนมนุษย์

ด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การมอบสัญชาติให้แก่หุ่นยนต์โซเฟีย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ โดยนักสิทธิมนุษยชนและผู้ใช้ทวิตเตอร์ทั่วไป ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ต่างเผยแพร่ข้อความเชิงเสียดสีว่าหุ่นยนต์โซเฟียได้รับสิทธิด้านต่างๆ มากกว่าผู้หญิงซาอุดีอาระเบียที่เป็นคนจริงๆ เสียอีก เพราะไม่จำเป็นต้องสวมผ้าคลุมศีรษะเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

ส่วนผู้สื่อข่าวคนหนึ่งระบุว่าลูกหลานแรงงานต่างชาติที่ตั้งรกรากในซาอุดีอาระเบียมาเป็นเวลานานก็อาจจะไม่มีโอกาสเช่นเดียวกับโซเฟีย เพราะคนต่างชาติจำนวนมากต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้สัญชาติ หรือบางคนไม่เคยได้รับโอกาสนั้นเลยในชีวิต

ส่วนเว็บไซต์แมชเอเบิลก็รายงานด้วยว่า การที่หุ่นยนต์โซเฟียได้รับสัญชาติถือเป็นตลกร้ายอย่างยิ่ง เพราะผู้หญิงซาอุดีอาระเบียเกือบทั่วประเทศยังไม่ได้รับสิทธิมากเท่ากับหุ่นยนต์ โดยซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศเดียวที่มีการออกกฎหมายระบุว่าผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะและแต่งกายมิดชิดตามความเชื่อทางศาสนาอิสลาม และการจะออกจากบ้านไปที่ไหนก็ตามจะต้องมีผู้ดูแลไปด้วย ซึ่งผู้ดูแลส่วนใหญ่คือสามี หรือผู้ชายที่มีสายเลือดเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น พ่อ, พี่ชาย หรือน้องชาย แต่หุ่นยนต์โซเฟียสามารถขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีจัดงาน Future Investment Initiative โดยไม่ต้องสวมผ้าคลุมศีรษะหรือต้องขออนุญาตจากใคร

และผู้หญิงซาอุดีอาระเบียเพิ่งได้รับอนุญาตให้ขับรถได้เองในปีนี้ หลังจากที่เคยมีกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ และมีการต่อสู้เรียกร้องสิทธิดังกล่าวมาเป็นนานกว่าจะสำเร็จ

หุ่นยนต์โซเฟียเป็นขวัญใจสื่อมวลชนและอุตสาหกรรมบันเทิงในหลายประเทศทั่วโลกนับตั้งแต่มีการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดยนายเดวิด แฮนสัน นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทแฮนสันโรบอทิกส์ ระบุว่าเขามีเป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ให้ฉลาดกว่ามนุษย์ โดยหุ่นยนต์จะต้องสามารถเรียนรู้และมีความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจความรู้สึกของมนุษย์ และมีความเมตตาเห็นอกเห็นใจ ซึ่งจะช่วยให้หุ่นยนต์มีความลุ่มลึกมากพอที่จะช่วยแก้ปัญหาในด้านต่างๆ แก่มนุษย์ได้ในอนาคต

ส่วนเว็บไซต์เทคครันช์ ซึ่งเป็นสื่อด้านเทคโนโลยี รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทเทสลาและบริษัทสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ต่อต้านการพัฒนาหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบมนุษย์ เนื่องจากเขาเชื่อว่าหุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาให้สามารถคิดเองได้จะเป็นภัยต่อมนุษยชาติ โดยเฉพาะการพัฒนาหุ่นยนต์สังหารเพื่อนำไปใช้แทนอาวุธสงคราม

เทคครันช์ประเมินว่าการมอบสัญชาติให้หุ่นยนต์อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงตามมาในอีกหลายสิบปีข้างหน้า เพราะปัญญาประดิษฐ์อาจทำให้หุ่นยนต์พัฒนาความสามารถในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นจนอาจก่อเหตุร้ายแรงหรือส่งผลกระทบแก่มนุษย์ แต่เมื่อหุ่นยนต์มีสัญชาติใดสัญชาติหนึ่งก็อาจจะทำให้ถูกตีความได้ว่าหุ่นยนต์ต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิไม่ต่างจากพลเมืองคนอื่นๆ และการดำเนินการใดๆ กับหุ่นยนต์อาจต้องได้รับการตีความทางกฎหมายเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เรื่องทุกอย่างยุ่งยากมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซาอุดีฯยกเลิกกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ

7 สิ่งที่ผู้หญิงซาอุดีฯ ทำไม่ได้

อีลอน มัสก์ ทำนายสงครามโลกครั้งที่ 3

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog