ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพฟิลิปปินส์ยุติปฏิบัติการทางการทหารในเมืองมาราวี ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 5 เดือน หลังจากที่นักรบคนสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธมาอูเตที่ปักหลักต่อสู้ในเมืองถูกสังหาร

กองทัพฟิลิปปินส์ยุติปฏิบัติการทางการทหารในเมืองมาราวี ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 5 เดือน หลังจากที่นักรบคนสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธมาอูเตที่ปักหลักต่อสู้ในเมืองถูกสังหาร

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ประกาศว่า ขณะนี้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ได้ยุติลงแล้ว หลังจากการสู้รบระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์กับกลุ่มติดอาวุธมาอูเตได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องยืดเยื้อกว่า 5 เดือน โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ระบุว่า กองทัพฟิลิปปินส์สามารถสังหารนักรบคนสุดท้ายของกลุ่มติดอาวุธมาอูเต ที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอสได้แล้ว และไม่มีผู้ก่อการร้ายหลงเหลือในเมืองมาราวีอีกต่อไป

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ประกาศปลดปล่อยเมืองมาราวีจากกลุ่มมาอูเต หลังจากที่มีรายงานว่านายอิสนิลอน ฮาปิลอน หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากกลุ่มไอเอสให้เป็นเอมีร์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายโอมาร์ มาอูเต 1 ใน 2 แกนนำของกลุ่มติดอาวุธมาอูเตถูกกองทัพฟิลิปปินส์สังหารระหว่างการสู้รบ อย่างไรก็ตาม ในวันที่นายดูแตร์เตประกาศปลดปล่อยเมืองมาราวี การสู้รบภายในเมืองยังคงไม่สิ้นสุด เนื่องจากมีนักรบของกลุ่มติดอาวุธประมาณ 20 คนที่ยังคงปักหลักต่อสู้ภายในเมือง



นับตั้งแต่ที่กลุ่มติดอาวุธมาอูเตเข้ายึดเมืองมาราวี เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีนักรบของกลุ่มติดอาวุธ ทหาร และพลเมืองเสียชีวิตรวมกันมากกว่า 1,000 ราย กว่าครึ่งของอาคารสิ่งปลูกสร้างในเมืองมาราวีกลายเป็นซากปรักหักพังจากการโจมตีทางอากาศและการสู้รบ ส่วนประชาชนกว่า 400,000 คนต้องอพยพออกจากเมือง โดยหลังจากนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จะเริ่มปฏิบัติการฟื้นฟูเมืองมาราวีให้กลับคืนเหมือนเดิม

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog