ไม่พบผลการค้นหา
​อัลฟาโกะ ซีโร่สอนตัวเองเล่นโกะได้ภายใน 3 วัน โดยไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลของมนุษย์ และขึ้นแท่นเป็นยอดนักเล่นโกะของโลกภายใน 40 วัน

​อัลฟาโกะ ซีโร่สอนตัวเองเล่นโกะได้ภายใน 3 วัน โดยไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลของมนุษย์ และขึ้นแท่นเป็นยอดนักเล่นโกะของโลกภายใน 40 วัน

ดีพมายด์ บริษัทลูกของกูเกิลที่พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เปิดเผยว่า อัลฟาโกะ ซีโร่ ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาต่อยอดจากเวอร์ชั่นเดิม สามารถเรียนรู้การเล่นโกะด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลการเล่นของมนุษย์ แต่อัลฟาโกะ ซีโร่จะอัพเดทระบบของตัวเอง และเล่นโกะกับเวอร์ชั่นก่อนหน้าของตัวเองไปเรื่อยๆ ทำให้มีการเรียนรู้เหมือนกับมนุษย์ที่เริ่มต้นจากการเล่นแบบไม่มีชั้นเชิง มากนัก จนพัฒนาฝีมือขึ้นเป็นนักเล่นมืออาชีพ

หลังจากเรียนรู้ไปได้เพียง 3 วัน อัลฟาโกะ ซีโร่ ก็สามารถเล่นชนะเวอร์ชั่นก่อนหน้าที่เอาชนะอีเซดอล แชมป์โลกโกะเมื่อปี 2015 ได้ 18 ครั้ง ไปด้วยอัตรา 100 - 0 เกม ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากเรียนรู้ไป 40 วัน อัลฟาโกะ ซีโร่ สามารถเอาชนะเวอร์ชั่นขั้นสูงๆได้ในอัตราถึงร้อยละ 90 จนดีพมายด์กล่าวว่า อัลฟาโกะ ซีโร่นี้อาจเรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นโกะที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์

ดีพมายด์มองว่า ความก้าวหน้าของอัลฟาโกะ ซีโร่หมายความว่า บริษัทเข้าใกล้เป้าหมายหลักไปอีก 1 ก้าวที่ต้องการสร้างอัลกอริธึมที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาหรือโจทย์ที่ยากๆ ทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบยาตัวใหม่หรือการจำลองผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้อย่างแม่นยำ

นอกจากอัลฟาโกะ ซีโร่จะเก่งกว่าเอไอเวอร์ชั่นที่ผ่านมา เวอร์ชั่นใหม่นี้ยังใช้กำลังการประมวลผลที่น้อยลงจากเดิมอีกด้วย จากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ใช้ TPU ประมวลผลเอไอของกูเกิล 48 ตัว อัลฟาโกะ ซีโร่ใช้เพียง 4 ตัว ซึ่งจะลดความยุ่งยากของระบบลงไปได้มาก และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อไป เพราะนี่แสดงให้เห็นว่า อัลฟาโกะ ซีโร่สามารถพัฒนาอัลกอริธึมที่ซับซ้อนได้ในราคาที่ถูกลง และไม่ต้องพึ่งพาข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีเอไอยั่งยืน ไม่ใช่เพียงกระแสชั่วคราวอย่างที่หลายคนคาดการณ์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog