ไม่พบผลการค้นหา
ในยุคทั้งชีวิตเราต้องดูแลตัวเอง เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมทำให้สูญเสียทรัพย์สินต่างๆรวมไปถึงรถยนต์ เราควรทำอย่างไรบ้างหากเกิน้ำท่วมรถสุดรักของเรา

ในยุคทั้งชีวิตเราต้องดูแลตัวเอง เมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมทำให้สูญเสียทรัพย์สินต่างๆรวมไปถึงรถยนต์ เราควรทำอย่างไรบ้างหากเกิน้ำท่วมรถสุดรักของเรา

สัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯและภูมิภาคต่างๆประสบปัญหาน้ำท่วม นอกจากความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนแล้ว สิ่งหนึ่งที่มีมูลค่าและได้รับความเสียหายก็คือรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์จมน้ำ บางคอนโดมีลานจอดรถอยู่ชั้นใต้ดิน เกิดปัญหาน้ำท่วมจนเกือบมิดคัน

ข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรา อ้างอิงรายงานการประเมินผลกระทบจากน้ำท่วมกรุงเทพฯจากฝนตกหนักเมื่อวันที่ 13-14 ตุลาคมที่ผ่านมาว่ามีรถประสบปัญหาน้ำท่วมถึง 2,099 คัน  และครอบคลุมบริษัทประกันภัยทั้งสิ้น 27 แห่ง โดยจำนวนมากที่สุดเป็นของ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) 500 คัน

โดยปกติประกันชั้น1 จะมีการครอบคลุมการประสบภัยน้ำท่วมอยู่แล้วในหมวดภัยพิบัติ ซึ่งประกันชั้นรอลงมาต้องดูเป็นกรณีไปว่าครอบคลุมการประสบปัญหาน้ำท่วมรถหรือไม่ ซึ่งบางประเภทก็ต้องจำหน่ายเพิ่ม ส่วนเกณฑ์พิจารณาค่าเสียหายนั้นแบ่งออกเป็น 2 กรณี

กรณีที่ 1 เสียหายโดยสิ้นเชิง ในกรณีนี้ จะเกิดขึ้นถ้ารถยนต์ของผู้เอาประกันภัย เสียหายโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ส่วนมากจะประเมินค่าเสียหายไม่เกินร้อยละ 70 ของมูลค่ารถ ในกรณีที่น่ำท่วมรถมิดคัน หรือท่วมคอนโซลรล

กรณีที่ 2 ได้รับความเสียหายบางส่วน บริษัทจะประเมินว่าจะต้องซ่อมแซมอย่างไรให้กลับมาสู่สภาพเดิมได้สียหายโดยสิ้นเชิง ในกรณีนี้ จะเกิดขึ้นถ้ารถยนต์ของผู้เอาประกันภัย เสียหายโดยสิ้นเชิง  

การจะเคลมประกันนั้นต้องถ่ายรูปในสภาพที่ถูกน้ำท่วมไว้ก่อนและถ่ายเปรียบเทียบกับตอนน้ำลด จึงเรียกประกันมาดูหลักฐาน ก่อนที่จะส่งไปยังอู่เพื่อให้เช็กสภาพเพื่อการซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ดังเดิม แต่ถ้าหากไม่สามารถซ่อมแซมได้ก็จะจ่ายเงินตามจำนวนที่เอาประกัน และรถยนต์คันนั้นจะตกเป็นสินทรัพย์ของบริษัทต่อไป

 

เรียบเรียงโดย พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog