ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ เตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณห้วยกระเสียว ระมัดระวังการใช้น้ำ หลังบ่อพักน้ำเสียของโรงงานเอทานอลพัง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตำบลหนองมะค่าโมง จังหวัดสุพรรณบุรี และไหลลงสู่ห้วยกระเสียว

กรมควบคุมมลพิษ เตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณห้วยกระเสียว ระมัดระวังการใช้น้ำ หลังบ่อพักน้ำเสียของโรงงานเอทานอลพัง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตำบลหนองมะค่าโมง จังหวัดสุพรรณบุรี และไหลลงสู่ห้วยกระเสียว

นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวถึงกรณีที่เกิดฝนตกหนักหลายชั่วโมง เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บ่อพักน้ำเสียของโรงงานน้ำเสีย ประมาณ 300,000 ลูกบาศก์เมตร ของโรงงานไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจโรงงานผลิตและจำหน่ายเอทานอลจากกากน้ำตาลและมันสำปะหลัง เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง พังทลาย ทำให้เกิดน้ำไหลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่หมู่ 7 และหมู่ 15 ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี และไหลลงสู่ห้วยกระเสียว เบื้องต้นน้ำเสียยังถูกกักเก็บไว้ในห้วยกระเสียวโดยมีการปิดประตูระบายน้ำป้องกันน้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำ ท่าจีน 

การดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหา มีดังนี้ 
1. คพ. ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุพรรณบุรี และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 (นครปฐม) เข้าสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสำรวจและตรวจวัดคุณภาพน้ำในพื้นที่ห้วยกระเสียว และบ่อพักน้ำเสียของโรงงาน เพื่อใช้ประเมินสถานการณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ซึ่งได้เก็บตัวอย่างน้ำและดินมาตรวจอย่างละเอียด 
2. ให้ปิดประตูระบายน้ำชลประทานป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน 
3. ให้ทางโรงงานดำเนินการสูบน้ำเสียไหลลงสู่พื้นที่เพาะปลูกและบ้านเรือนของประชาชนนำกลับไปเข้าสู่ระบบบำบัด 
4. ให้ทางโรงงานเร่งซ่อมคันดินบ่อพักน้ำเสียให้มีความแข็งแรงไม่ให้เกิดการพังทลายขึ้นอีก 

น้ำเสียที่มีสีดำคล้ำปนสีน้ำตาล เนื่องจากเป็นกากน้ำตาลในกระบวนการผลิตเอทานอล มีกลิ่นฉุน ไม่พบการปนเปื้อนสารโลหะหนัก สำหรับผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำจากห้องปฏิบัติการจะทราบผลประมาณ 1 สัปดาห์ แนะนำประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงสัมผัสน้ำเสียโดยตรง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณลำน้ำท่าจีน โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชัง หรือต้องนำน้ำไปใช้ในการเกษตร ขอให้ระมัดระวังและคอยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำและสัตว์น้ำอย่างต่อเนื่อง
 

 

 

 

รายงานโดย : ปริญญา แก้วตัน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog