ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มติดอาวุธในอียิปต์ก่อเหตุวางระเบิดขนาดเล็กที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงไคโร เพื่อล้างแค้นต่อการที่รัฐบาลเมียนมากวาดล้างชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

กลุ่มติดอาวุธในอียิปต์ก่อเหตุวางระเบิดขนาดเล็กที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงไคโร เพื่อล้างแค้นต่อการที่รัฐบาลเมียนมากวาดล้างชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

กลุ่มติดอาวุธฮัสซัมในอียิปต์ได้ออกมาประกาศว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดขนาดเล็กที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงไคโร เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการล้างแค้นที่รัฐบาลเมียนมากวาดล้างชาวโรฮิงญา

จนถึงขณะนี้รัฐมนตรีมหาดไทยของอียิปต์ และสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงไคโรยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้แต่อย่างใด โดยในตอนแรก สื่อท้องถิ่นของอียิปต์และประชาชนในละแวกที่เกิดเหตุต่างเชื่อว่า เหตุระเบิดในครั้งนี้เป็นเพียงเหตุท่อแก๊สระเบิด อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์สได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ 2 แหล่ง ซึ่งต่างระบุว่าพบร่องรอยของระเบิดในสถานที่เกิดเหตุ

กลุ่มติดอาวุธฮัสซัมอยู่เบื้องหลังการโจมตีผู้พิพากษาและตำรวจในพื้นที่โดยรอบกรุงไคโรหลายครั้ง อย่างไรก็ตาม เหตุลอบวางระเบิดขนาดเล็กที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา นับเป็นครั้งแรกที่ทางกลุ่มฮัสซัมลงมือโดยพุ่งเป้าไปที่พลเรือน โดยแถลงการณ์ของกลุ่มฮัสซัมระบุว่า ทางกลุ่มได้ลงมือด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ พร้อมย้ำว่าหากกลุ่มต้องการสร้างความเสียหายจริง จะเกิดเปลวเพลิงขนาดใหญ่ที่รัฐบาลอียิปต์ไม่สามารถหยุดยั้งได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอียิปต์เคยระบุว่า กลุ่มติดอาวุธฮัสซัมเป็นกลุ่มย่อยของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮัสซัม

หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮัสซัมออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดขนาดเล็กที่สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา นายซอว์ เตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ได้ทวีตขอความเตือนชาวเมียนมาที่อาศัยในต่างประเทศให้ใช้ความระมัดระวัง

ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาทวีตข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า การทำเช่นนี้ไม่เป็นประโยชน์ และแนะนำให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเมียนมาเรียกร้องไปยังรัฐบาลของประเทศตนเอง ให้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับเมียนมาลง

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog