ไม่พบผลการค้นหา
มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดถอดภาพวาดของนางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมาออกจากสถานที่จัดแสดงบริเวณโถงทางเข้าอาคาร St. Hugh’s college

มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ สถานศึกษาในระดับปริญญาตรีของนางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา ตัดสินใจถอดภาพวาดของเธอออกจากสถานที่จัดแสดงบริเวณโถงทางเข้าอาคาร St. Hugh’s college แล้วนำไปเก็บไว้ในห้องเก็บของแทน ก่อนการเปิดภาคเรียนใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากการวิพากษ์วิจารณ์ของนานาชาติเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญาอันร้อนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมาในขณะนี้ โดยแถลงการณ์ของทาง St. Hugh’s college ระบุว่าทางวิทยาลัยได้รับมอบภาพวาดชิ้นใหม่มาเพื่อเป็นของขวัญแก่ทางวิทยาลัยเมื่อช่วงต้นเดือน จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อนำภาพวาดใหม่นั้นมาจัดแสดงแทนภาพวาดของนางอองซาน ซูจี โดยหนังสือพิมพ์ The Swan ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของนักศึกษาอ็อกซ์ฟอร์ดรายงานว่า การถอดภาพวาดของนางซูจีออกเป็นมติของผู้บริหารและอธิการบดี

ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหว Burma Campaign UK เรียกความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นความขี้ขลาดตาขาวของวิทยาลัย St. Hugh’s college เพราะอย่างน้อยก็ควรออกแถลงการณ์พูดถึงเหตุผลที่แท้จริงว่าการถอดภาพวาดของนางซูจีออกนั้นเป็นเพราะพฤติกรรมการปกป้องรัฐบาลทหารของเธอ ไม่ใช่เพราะได้รับภาพวาดชิ้นใหม่มาจัดแสดงแทนภาพเก่า และควรที่จะส่งจดหมายถึงเธอโดยตรงพร้อมเรียกร้องให้เธอเคารพในสิทธิความเป็นมนุษย์ของชาวโรฮิงญา

เมื่อปี 2012 นางซูจีเพิ่งจะเดินทางมายังมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 67 พร้อมเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชากฎหมายแพ่ง จากสถาบันการศึกษาที่เธอเคยเล่าเรียนด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ ระหว่างปี 1964 – 1967 พร้อมการตระเวณเยือนประเทศต่างๆในยุโรปเป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมานางซูจีได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์การปฏิบัติต่อกลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมานั้นมีแต่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเมื่อ 3 วันก่อน ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ 7 คนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบต่อชาวโรฮิงญา พร้อมจี้ให้นางอองซาน ซูจี ลงพื้นที่พบปะชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่และบังกลาเทศ เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่นางซูจีเคยกล่าวไว้ในสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

ขณะนี้องค์กรช่วยเหลือต่างๆ ประเมินว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม มีผู้ลี้ภัยหนีจากเมียนมาไปบังกลาเทศแล้ว 480,000 คน และยังมีผู้ลี้ภัยเดินทางเข้าบังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง แม้จะเข้ามาไม่มากเท่าช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็มีการเตรียมแผนรองรับผู้ลี้ภัยจากความรุนแรงรอบล่าสุดได้จำนวน 700,000 คนแล้ว รวมกับคนที่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในค็อกซ์บาซาร์เดิมอีก 500,000 คน เป็นทั้งหมด 1,200,000 คน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog