ไม่พบผลการค้นหา
ทุกปีสังคมไทย ยังคงต้องรับรู้ข่าวการรับน้องที่รุนแรง ตั้งแต่ข่มขู่ บังคับ ทำร้ายร่างกายและจิตใจจนถึงขั้นเสียชีวิต วันนี้เรามีตัวอย่างของบัณฑิตที่ปฏิเสธระบบการรับน้องที่รุนแรง จนจบการศึกษา  ซึ่งเขาเปิดเผยกับวอยซ์ทีวี ว่าช่วงชีวิตในมหาวิทยาลัย  กลายเป็นช่วงเวลาอันตรายมากที่สุดในชีวิต 

ทุกปีสังคมไทย ยังคงต้องรับรู้ข่าวการรับน้องที่รุนแรง ตั้งแต่ข่มขู่ บังคับ ทำร้ายร่างกายและจิตใจจนถึงขั้นเสียชีวิต วันนี้เรามีตัวอย่างของบัณฑิตที่ปฏิเสธระบบการรับน้องที่รุนแรง จนจบการศึกษา ซึ่งเขาเปิดเผยกับวอยซ์ทีวี ว่าช่วงชีวิตในมหาวิทยาลัย กลายเป็นช่วงเวลาอันตรายมากที่สุดในชีวิต 

เฟซบุ๊กของนายภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย หรือ เหน่อ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ตั้งสถานะเป็นสาธารณะเพื่อสื่อสารกับสังคมว่า เขาเป็นบัณฑิตจบใหม่ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ  คงไม่ใช่เรื่องที่น่าสนใจมากนัก

หากไม่มีเนื้อหาประกอบภาพที่ระบุว่า ตลอดเกือบ 5 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย เขาเป็นหนึ่งในนักศึกษาหลายคนที่ต่อต้านการรับน้องที่รุนแรง เขาจึงเคยถูกกลั่นแกล้ง  ถูกขู่เรื่องไล่ออก ตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าเรียน ถูกขู่ฆ่าด้วยปืน ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างเดินทางกลับที่พัก หรือแม้แต่ช่วงยามวิกาลในบ้านพักของตัวเองจากรุ่นพี่กว่า 20 คน จนเขาบอกว่า ช่วงเวลาในมหาวิทยาลัย คือช่วงเวลาที่อันตรายมากที่สุดในชีวิต 

ในขณะที่ เหน่อ  ภานุวัฒน์ ซึ่งเป็นนักกิจกรรมทางการศึกษา และอดีตแอดมินเพจ ANTI SOTUS   กำลังเผชิญปัญหาการรับน้องของตัวเอง  ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกัน ที่เขาได้รับข้อมูลจากเพื่อนในคณะ และจากมหาวิทยาลัยอื่น  ๆ  ที่เผชิญความรุนแรงที่ไม่แตกต่างกัน  เหน่อ บอกว่า วาทกรรมโลกของการทำงานโหดร้ายมากกว่านี้ ของรุ่นพี่เป็นแค่คำกล่าวอ้าง เพื่อให้มีสิทธิในการรับน้องตามความต้องการ  เหน่อ ระบุว่าหลังเขาเปิดประเด็นการรับน้องต้องไม่รุนแรงเมื่อ 5 ปีก่อน จนถึงปัจจุบัน เขาเห็นแนวโน้มที่ดี

ส่วนแอดมินเพจ ANTI SOTUS  คนปัจจุบัน เสนอแนวทางแก้ปัญหาการรับน้องที่รุนแรง โดยเรียกร้องให้อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้อนุมัติกิจกรรมนั้นๆ ต้องมีส่วนรับผิดชอบการรับน้องแบบทุกวินาที ควบคู่ไปกับการปรับทัศนคติของผู้เกี่ยวข้อง 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog