ไม่พบผลการค้นหา
ดีเอสไอ ยืนยัน ไม่ดำเนินคดี 2 ใน 5  ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่ลงรายนามอนุมัติเงินกู้จำนวน 9,900 ล้านบาทกับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร เนื่องจากตรวจสอบไม่พบความเชื่อมโยงทางธุรกรรมทางการเงิน

ดีเอสไอ ยืนยัน ไม่ดำเนินคดี 2 ใน 5  ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่ลงรายนามอนุมัติเงินกู้จำนวน 9,900 ล้านบาทกับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร เนื่องจากตรวจสอบไม่พบความเชื่อมโยงทางธุรกรรมทางการเงิน ขณะที่ ทนายความอิสระ  ร้องเรียนว่า แม้ไม่พบว่า 2 ผู้บริหารจะได้ผลประโยชน์หรือได้รับเงินจากการอนุมัติเงินกู้หรือไม่ ดีเอสไอควรเรียกมาสอบสวน 

นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เพื่อขอให้ดีเอสไอสอบสวนคดีฟอกเงินกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ในคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติวงเงินสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร  โดยระบุว่า เข้ายื่นหนังสือถึงดีเอสไอขอให้สอบสวนไม่น้อยกว่า 2-3 ครั้งแล้ว แต่คดีไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากนายอุตตม และนายชัยณรงค์ ร่วมเป็นคณะกรรมการที่อนุมัติสินเชื่อให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร แต่ยังไม่ถูกดำเนินคดีทั้งที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาแล้วว่าเป็นการทุจริตอนุมัติเงินกู้  กรรมการที่ร่วมลงชื่อทั้งหมดจึงต้องร่วมรับผิดในคดีอาญาด้วย โดยคดีนี้แม้การสอบสวนจะไม่พบความผิดดีเอสไอก็ต้องสอบสวนดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ควรตัดสินเองว่าจะเลือกดำเนินคดีกับใคร และไม่ดำเนินคดีกับใคร

ขณะที่ นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีสอบสวน 3 ในฐานะอัยการผู้ร่วมสอบสวนคดีการฟอกเงินการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร และเกี่ยวข้องกับ นายพานทองแท้ ชินวัตร เปิดเผยว่า  ดีเอสไอ จะประสานกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  เพื่อนัดหมายเจ้าหน้าที่ ปปง. ให้ปากคำในฐานะพยาน ก่อนเรียก นายพานทองแท้ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

จากการตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมทางการเงินของผู้บริหารธนาคารกรุงไทยที่ลงรายชื่ออนุมัติ 5 คนคือร้อยโทสุชาย เชาว์วิศิษฐ  นายวิโรจน์ นวลแข  นางสาวมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา โดยทั้ง 3 รายถูกดำเนินคดี ศาลสั่งจำคุกคนละ 18 ปี พบความเชื่อมโยงทางธุรกรรมทางการเงิน ส่วนอีก 2 คนคือ นายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย และนายอุตตม สาวนายน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ไม่ถูกดำเนินคดีนั้นเพราะ ตรวจสอบแล้วไม่พบความเชื่อมโยงทางธุรกรรมทางการเงิน


รายงานโดย : ณัฐชาพรรณ โชติสิริพรฤทธิ์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog