กูเกิลเผยผลสำรวจล่าสุดพบปัจจุบันสื่อออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มที่มีกำลังการซื้อสูงดีที่สุดในยุคที่กำลังการซื้อต่ำสินค้าอุปโภคบริโภคต่ำสุดในรอบ 10 ปี
กูเกิลประเทศไทยเผยผลวิจัยล่าสุดที่จัดทำขึ้นร่วมกับ TNS หน่วยงานวิจัยด้านการตลาด สอบถามคนไทยกว่า 4 พันคน อายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปีใน 1 พันครัวเรือน แบ่งออกเป็นครัวเรือนที่อยู่ในเขตเมืองร้อยละ 55 และในเขตชนบทร้อยละ 45 พบว่าส่วนใหญ่พวกเขาใช้ข้อมูลที่ได้จากอินเทอร์เน็ตในการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค โดยกลุ่มสินค้าที่ใช้ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตประกอบการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือสินค้าประเภทเสริมความงาม
ผลสำรวจดังกล่าวยังบอกด้วยว่าปีนี้คนไทยมีกำลังจับจ่ายใช้สอยน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา ส่งผลให้ผู้บริโภคคิดรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น ด้านคุณเอพริล ศรีวิกรม์ หัวหน้าทีมอุตสาหกรรมของกูเกิลประเทศไทยบอกว่า แนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยที่ลดลง ส่งผลให้ผู้ขายสินค้า และนักการตลาดจะต้องเจาะกลุ่มผู้บริโภคให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งการใช้สื่อออนไลน์จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงได้ดีที่สุดในช่วงนี้
กูเกิลยังเผยผลสำรวจประเภทของสื่อออนไลน์ที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่ออุปโภค และบริโภค โดยร้อยละ 21 นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ร้อยละ 45 นิยมชมคลิปวีดีโอออนไลน์ เช่นคลิปโฆษณา และคลิปรีวิวผลิตภัณฑ์เพื่อประกอบการตัดสินใจ ร้อยละ 44 เลือกเข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์เพื่อดูรายละเอียดของสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ ร้อยละ 51 เลือกชมวีดีโอเปรียบเทียบสินค้าประเภทเดียวกันจากหลายๆ แบรนด์ และกว่าร้อยละ 42 จะใช้สมาร์ทโฟนค้นหาข้อมูลสินค้าที่จะซื้อ ณ จุดขาย ก่อนตัดสินใจนำสินค้าไปจ่ายที่ช่องชำระเงิน
ข้อมูลจาก Google ประเทศไทย