ไม่พบผลการค้นหา
รายงานข่าวจากสื่ออ้างดีเอสไอเตรียมพิจารณาข้อมูลที่มีการเผยแพร่กันใหม่ เนื้อความสำคัญระบุเหตุผลถูกย้ายเพราะไม่แจ้งข้อกล่าวหารับของโจรและฟอกเงินต่อพานท้องแท้ ชินวัตรและพวกจากคดีทุจริตธนาคารกรุงไทย

 

รายงานข่าวจากสื่ออ้างดีเอสไอเตรียมพิจารณาข้อมูลที่มีการเผยแพร่กันใหม่ เป็นเอกสารหนังสือร้องทุกข์ของอดีตรองอธิบดีดีเอสไอเรื่องถูกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม เนื้อความสำคัญระบุเหตุผลถูกย้ายเพราะไม่แจ้งข้อกล่าวหารับของโจรและฟอกเงินต่อพานท้องแท้ ชินวัตรและพวกจากคดีทุจริตธนาคารกรุงไทย


นสพ.ข่าวสด ลงข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาอ้างแหล่งข่าวระบุว่าได้มีการเผยแพร่เอกสารที่เป็นสำเนาจดหมายร้องทุกข์ของพ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอซึ่งเขียนไว้เมื่อ 29 พ.ย. 2559 ถึงประธานคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม เนื้อหาเป็นเรื่องการร้องทุกข์กรณีถูกสั่งย้ายออกจากตำแหน่งไปสังกัดสำนักงานสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนพ.ย. 2559 ว่าไม่เป็นไปตามขั้นตอน เร่งรีบผิดปกติ ลดบทบาท หน้าที่ และศักดิ์ศรีทำให้ได้รับความเสียหาย รวมทั้งคำสั่งไม่มีเหตุผลอันสมควรรองรับ 


ตามเนื้อความในสำเนาจดหมายร้องทุกข์ที่นสพ.นำมาลงอ้างว่า ก่อนคำสั่งโยกย้าย พ.ต.ท.สมบูรณ์เองมีความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหากับกลุ่มพยานคดีพิเศษที่ 36/2550 ทั้งที่หนึ่งในข้อหานั้นหมดอายุความไปแล้ว


จดหมายร้องทุกข์ท้าวความถึงคดีทุจริตธนาคารกรุงไทยกรณีให้สินเชื่อแก่บริษัทกฤษฎามหานคร โดยพ.ต.ท.สมบูรณ์รับหน้าที่เป็นประธานคณะพนักงานสอบสวนชุดที่สาม มีอัยการ เจ้าหน้าที่จากธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นที่ปรึกษา กลุ่มบุคคลที่ถูกสอบสวนคือผู้รับเช็ค 269 ปาก โดยมีบุคคลในกลุ่มการเมืองประกอบด้วยนายพานทองแท้ ชินวัตร นางเกษิณี จิปิภพ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน นายวันชัย หงษ์เหินและนายมานพ ทิวารีรวมอยู่ด้วย จดหมายกล่าวระบุรายละเอียดของประเด็นการสอบสวนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนายพานทองแท้และนายวันชัยไว้ด้วยว่าเป็นเรื่องของการซื้อขายหุ้นบริษัทช.การช่าง กับกรณีการร่วมทุนระหว่างผู้ต้องหาในคดีทุจริตธนาคารกรุงไทยกับนายพานทองแท้ แต่จากการตรวจสอบของพนักงานสอบสวนในเวลานั้นยังไม่พบหลักฐานการกระทำผิด 


อย่างไรก็ตามขณะที่กำลังดำเนินการสอบสวน พ.ต.อ.สมบูรณ์ได้รับแจ้งจากนายตำรวจที่ขัดแย้งกันให้แจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินแก่นายพานทองแท้  หลังจากนั้นยังมีการเรียกตัวพ.ต.อ.สมบูรณ์ไปพูดคุยถึงสองครั้งโดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อผลักดันให้พ.ต.อ.สมบูรณ์แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว แม้พ.ต.อ.สมบูรณ์จะยืนยันว่าหลักฐานไม่เพียงพอ แต่ได้รับแจ้งให้ฟ้องไปก่อน “เนื่องจากคดีอาญาเป็นระบบกล่าวหาไม่ใช่ระบบไต่สวน” แล้วให้นายพานทองแท้นำหลักฐานไปแก้ข้อกล่าวหาเอง ในการประชุมครั้งที่สองเมื่อ 5 ต.ค.2559  บุคคลที่เข้าร่วมประชุมระบุให้แจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินและรับของโจรกับนายพานทองแท้กับพวกอีกสามคน แต่พ.ต.ท.สมบูรณ์แจ้งที่ประชุมว่าข้อหารับของโจรนั้นขาดอายุความไปแล้ว ส่วนข้อหาฟอกเงินจะนำกลับไปให้ทีมงานสอบสวนพิจารณา 


อย่างไรก็ตาม ทีมพนักงานสอบสวนของพ.ต.อ.สมบูรณ์พิจารณาแล้วลงมติให้แขวนเรื่องของนายพานทองแท้และพวกไว้ก่อน แต่ในเวลาต่อมา พ.ต.ท.สมบูรณ์ก็ถูกสั่งย้ายออกจากตำแหน่งตามคำสั่งของกระทรวงยุติธรรมเมื่อ 1 พ.ย. 2559 เนื้อความในจดหมายร้องทุกข์ระบุขอให้มีการยกเลิกคำสั่งโยกย้ายพร้อมกับให้กลับไปรับตำแหน่งเดิมและเยียวยาด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog