ไม่พบผลการค้นหา
สรุปข้อเท็จจริงกรณีเด็กอายุ 15 ปีถูกชายในหมู่บ้านรุมพบมีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลที่เกี่ยวข้องมากกว่า 40 คน เตรียมส่งให้พนักงานสอบสวนค้นหาผู้ร่วมกระทำความผิด ทนายเผยเด็กยังมีอาการผวา

เจ้าหน้าที่ทีมสหวิชาชีพสรุปข้อเท็จจริงกรณีเด็กอายุ 15 ปีถูกชายในหมู่บ้านรุมพบมีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลที่เกี่ยวข้องมากกว่า 40 คน เตรียมส่งให้พนักงานสอบสวนค้นหาผู้ร่วมกระทำความผิด ทนายเผยเด็กยังมีอาการผวา ด้านแม่เด็กประจันหน้ากับบุคคลในหมู่บ้านบริเวณเซฟเฮ้าส์ วอนเร่งดำเนินการคุ้มครองพยานเต็มรูปแบบโดยเร็ว เตรียมยื่นต่อศาลให้ถอนประกันตัวของผู้ต้องหา 3 รายชุดแรกโดยเร็ว

ความคืบหน้าล่าสุดกรณี น.ส.น้อง นามสมมติ อายุ 15 ปีซึ่งขณะเกิดเหตุอายุเพียง 14 ปีถูกคนในหมู่บ้านข่มขืนในลักษณะรุมโทรมในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยนายชานนท์ อับดุลล่าห์ ตัวแทนมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติสาขาภูเก็ต ได้นำแม่ของ น.ส.น้อง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติม ต่อพนักงานสอบสวน  สภ.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา หลังลูกสาวเผยมีอีกหลายคนที่รุมโทรม 

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสหวิชาชีพได้นำตัวแม่เด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนคัดแยกว่าเป็นเหยื่อของการมนุษย์เพิ่มเติมที่สำนักงานอัยการจังหวัดพังงา แม้ว่าเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในห้องสอบสวนเพื่อสรุปการพิจารณา ทางเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพหลายคนได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าถึงข้อสรุปการสอบคัดแยกข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลที่เกี่ยวข้องมากถึงจำนวนกว่า 40 คนจริง โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ร่วมด้วยหรือไม่ หลังจากนั้นจะส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการและค้นหาผู้ที่ร่วมกระทำความผิดต่อไป     

ด้านนายชานนท์ อับดุลล่าห์ ตัวแทนมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติสาขาภูเก็ต ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติสาขาภูเก็ต ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือ ก่อนจะประสานไปยัง ศูนย์ดำรงธรรม ทำให้ บ้านพักเด็ก กระทรวงพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ส่งทีม นักจิตวิทยาและกลุ่มสหวิชาชีพในด้านฟื้นฟูจิตใจเข้าให้การช่วยเหลือจนกระทั่งมีสภาวะที่ดีขึ้นเป็นลำดับเมื่อเทียบกับช่วงแรก ๆ ที่อยู่ในพื้นที่มีความกังวล นอนละเมอ และตกใจตื่น 
ล่าสุดนายชานนท์กล่าวว่า เด็กมีอาการผวาขึ้นมาอีกหลังจากชาวบ้านได้โทรเข้ามาพูดคุยและต่อว่า ส่วนการคุกคามพยานนั้นมีอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการวนเวียนบริเวณบ้าน  การขว้างปาสิ่งของขึ้นหลังคาเพื่อสร้างความหวาดกลัว และสิ่งที่กังวลที่สุดก็คือโลกโซเชียลที่ได้มีการปลุกกระแสปลุกระดมที่จะทำการกดดันในหลาย ๆ ส่วน  นอกจากนี้ยังพบว่าแม่ของเด็กได้ประจันหน้ากับบุคคลในหมู่บ้านบริเวณเซฟเฮ้าส์ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการคุ้มครองพยานเต็มรูปแบบโดยเร็วที่สุด และทางมูลนิธิฯกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นต่อศาลให้ถอนการประกันตัวของผู้ต้องหาชุดแรกโดยเร็ว

ขณะที่ นายฮานีฟ หยงสตาร์ เลขาธิการมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติภาพหนึ่งในทีมทนายความเปิดเผยถึงการทำงานในคดีว่าช่วงแรกยังไม่ประสบปัญหาเนื่องจากยังไม่มีกระแสต่อต้านจากชุมชน แต่หลังจากมีการนำเสนอข่าวว่าอาจมีผู้กระทำความผิดถึง 40 คนทำให้เข้าไปในพื้นที่ยากมากและต้องระมัดระวัง เนื่องจากทนายความและเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิก็โดนข่มขู่คุกคามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้านซึ่งเป็นนักการเมืองและฝ่ายปกครองท้องถิ่น โดยบางคนก็เป็นญาติกับผู้ต้องหา หรือแม้กระทั่งสื่อมวลชนที่ติดตามประเด็นนี้เองก็โดนข่มขู่ 

อย่างไรก็ตามขณะนี้กระแสต่อต้านจากชุมชนได้ลดลงมาบ้างแล้วและพยายามประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจ และอยากเรียกร้องให้ชุมชนได้ให้ข้อมูลและเบาะแสเพื่อนำผู้กระทำความผิดออกมาจากชุมชนให้เร็วที่สุด
“ ก่อนหน้านี้มีกระแสกดดันว่าทนายความให้ข่าวว่า หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เคยพูดถึงชื่อหมู่บ้าน แต่คนที่ก่อม็อบทางโซเซียลก็พยายามระบุว่า เราทำให้ชื่อเสียงของชุมชนนี้เสียหายโดยไประบุว่ามี 40 ทรชนบ้าง ซึ่งจริง ๆ ตั้งแต่เราไปจัดการเรื่องคดี เราระวังเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งเรื่องชื่อเสียงของชุมชน เราดูแลเฉพาะเรื่องของคดีและคุ้มครองเด็กแค่นั้น ส่วนเรื่องชุมชนจะเป็นอย่างไรเราไม่ไปแตะ” นายฮานีฟ

นายฮานีฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถเปิดเผยได้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน โดยตัวเลขผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดประมาณ 40 คน แต่ตามข้อเท็จจริงที่สามารถระบุตัวผู้กระทำความผิดได้นั้นตัวเลขไม่ต่ำกว่า 20 คน 

ขณะที่ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการทุบโต๊ะข่าว ทางอมรินทร์ทีวี เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมาโดยยืนยันว่าลูกความของตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้และไม่ได้กระทำการข่มขืนและบังคับให้เด็กหญิงดังกล่าวเสพยาแต่อย่างใด 

ด้านนายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ฯ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ทางคณะทำงานโดยปลัดจังหวัดจะลงพื้นที่ในหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ลำดับเหตุการณ์
พฤษภาคม - ธันวาคม 2559
เด็กหญิงวัย 14 ถูกข่มขืนโดยกลุ่มคนต่างกรรมต่างวาระหลายครั้ง

2 มีนาคม 2560
ผู้ปกครองเด็กหญิงเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจโคกลอย พังงาว่าลูกถูกข่มขืนโดยกลุ่มคนในชุมชนเดียวกัน

มิถุนายน 2560
อัยการจังหวัดพังงาสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีข่มขืน 3 คน คดีอยู่ระหว่างรอการสืบพยานในชั้นศาล
- ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้รับการประกันตัว
- ทีมสหวิชาชีพลงพื้นที่ให้กำลังใจครอบครัว พบเด็กมีอาการเครียดสะสม หวาดกลัวว่าจะมีคนทำร้ายครอบ
ครัว 
- แม่เด็กแจ้งทีมสหวิชาชีพว่า ลูกสาวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้ข่มขืนมีจำนวนมากกว่า 3

4 กันยายน 2560
- ตรวจร่างกายเด็กหญิง พร้อมเข้าสู่กระบวนการคัดแยกว่าเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์หรือไม่
กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงาตั้งคณะกรรมการสืบสวน 
ทราบชื่อผู้ต้องหา 4 ราย รายงานข่าวในสื่อมวลชนระบุผู้ร่วมกระทำผิดมี 40 ราย

พฤศจิกายน 2560 
ศาลนัดสืบพยาน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog