ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยืนยันประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งมีอานุภาพสูงสุดในประวัติศาสตร์

เกาหลีเหนือยืนยันประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งมีอานุภาพสูงสุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าว KRT ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานแถลงการณ์ถึงความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ที่สามารถนำไปติดเป็นหัวรบนิวเคลียร์เข้ากับขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรือ ICBM ได้ ซึ่งจะทำให้ขีปนาวุธนั้นมีอานุภาพรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยการทดสอบล่าสุดได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นคำสั่งตรงจากนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พร้อมมีการเผยแพร่ภาพของนายคิมขณะลงนามในคำสั่งการทดสอบครั้งนี้ด้วย


ผู้สื่อข่าว CNN ชี้ว่าการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งนี้เป็นการท้าทายนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เพราะเป็นความเคลื่อนไหวก่อนการประชุมประเทศสมาชิกบริกส์เพื่อเจรจาด้าน ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ รวมถึงผู้นำอีก 5 ประเทศที่ได้รับเชิญให้ร่วมสังเกตการณ์การประชุมบริกส์ในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 โดยจีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยเหมิน การตัดสินใจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ตอนนี้จึงเท่ากับเป็นการแสดงออกอย่างจงใจ ต่อจีนว่าเกาหลีหนือนั้นไม่ได้เคารพหรือเกรงใจรัฐบาลจีนอีกต่อไป

ช่วง เช้าของวันนี้สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ หรือ USGS ได้ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.3 แมกนิจูดขึ้นทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ปังกเย-รี ฐานทดสอบขีปนาวุธเกาหลีเหนือโดยแรงสั่นสะเทือนลึกลงไปใต้พื้นดินราว 10 กิโลเมตรขณะที่สำนักงานด้านธรณีวิทยาของญี่ปุ่นสามารถตรวจจับความสั่น สะเทือนขนาด 6.1 แมกนิจูดได้เช่นเดียวกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่านี่คือการทดสอบอาวุธที่มีอานุภาพสูงที่สุดของ เกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลัง รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศว่า ได้พัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถติดกับอาวุธนิวเคลียร์ข้ามทวีป หรือ ICBM ซึ่งจะทำให้ขีปนาวุธนั้นมีอานุภาพรุนแรงกว่าที่ผ่านมา /ด้านสำนักงานด้านธรณีวิทยาเกาหลีใต้เรียกแรงสั่นสะเทือนนี้ว่าเป็น "แผ่นดินไหวที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์" โดยนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กำลังเข้าประชุมด่วนกับคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่ง ชาติเกาหลีใต้วันนี้พร้อมทั้งได้ประกาศเพิ่มระดับการเฝ้าระวังทางทหารเรียบ ร้อยแล้ว / ส่วนนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวก่อนหน้านี้ว่าหากเกาหลีเหนือทดสอบระเบิด นิวเคลียร์ครั้งที่ 6 นี้จริง เขาจะไม่มีทางนิ่งดูดายและจะต้องคัดค้านการกระทำดังกล่าวให้ถึงที่สุด

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog