ไม่พบผลการค้นหา
สำรวจความพร้อมด้านดิจิทัลใน 11 ประเทศ พบไทยครองอันดับ 10 มีชัยเหนือเวียดนาม แพ้มาเลเซียกับอินโดนีเซีย ขณะสิงคโปร์ขึ้นแท่นแชมป์เอเชีย

สำรวจความพร้อมด้านดิจิทัลใน 11 ประเทศ พบไทยครองอันดับ 10 มีชัยเหนือเวียดนาม แพ้มาเลเซียกับอินโดนีเซีย ขณะสิงคโปร์ขึ้นแท่นแชมป์เอเชีย

 

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม ว่า รายงานการจัดอันดับของบริษัทที่ปรึกษาในสิงคโปร์ ซึ่งสำรวจการพัฒนาขีดความสามารถด้านดิจิทัล ระบุว่า ประเทศไทยครองอันดับที่ 10 ในจำนวน 11 ประเทศเอเชีย

 

ตามรายงานของบริษัท อัลฟาเบตา ชื่อ Digital Nation: Policy Levers for Investment and Growth 2017 ระบุว่า ไทยได้อันดับรองบ๊วยตามดัชนีชี้วัดขีดความสามารถด้านดิจิทัล นับว่าชนะเพียงเวียดนามประเทศเดียว โดยมีสิงคโปร์นำหน้าทุกชาติที่สำรวจ

 

บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และเศรษฐกิจแห่งนี้เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และบรรษัทข้ามชาติใน 11 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ไต้หวัน มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

 

 

เฟรเซอร์ ทอมป์สัน จากอัลฟาเบตา บอกในงานสัมมนาแห่งหนึ่งซึ่งจัดโดยศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า ไทยเน้นเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล แทนที่จะเน้นเรื่องประเทศดิจิทัล

 

เขาบอกว่า แนวคิดเศรษฐกิจดิจิทัลมุ่งทำให้คนรู้วิธีใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัล สร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เขียนกฎระเบียบสำหรับกำกับดูแล จากนั้นรอคอยให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน

 

แต่แนวคิดประเทศดิจิทัลมุ่งพัฒนากำลังแรงงาน พัฒนาทักษะ สนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพ ดึงดูดบรรษัทดิจิทัลข้ามชาติ และใช้กลยุทธ์เชิงทดลองต่างๆ

 

ผลการจัดอันดับตามแนวคิดประเทศดิจิทัลครั้งนี้ ยังพบด้วยว่า ในจำนวน 11 ประเทศนั้น ไทยอยู่อันดับที่ 9 ในด้านทุนการเงิน, อยู่อันดับที่ 11 ในด้านผลิตภัณฑ์ดิจิทัล, อันดับที่ 10 ในด้านทุนมนุษย์, และอันดับที่ 10 ในด้านชุมชนดิจิทัล.

 

Source: Bangkok Post

Photo: AFP

Graphic: adapted from Alphabeta’s report

 

 

 

 

 

  

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog