ไม่พบผลการค้นหา
การประกาศแบนทหารข้ามเพศในกองทัพสหรัฐฯของโดนัลด์ ทรัมป์ ถือเป็นก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ของวงการ LGBT อเมริกัน หลังจากในยุคของประธานาธิบดีโอบามา มีการขยายสิทธิความหลากหลายทางเพศในกองทัพอย่างกว้างขวาง เราไปย้อนดูกันว่าที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯให้สิทธิคนหลากหลายทางเพศอย่างไรบ้าง

การประกาศแบนทหารข้ามเพศในกองทัพสหรัฐฯของโดนัลด์ ทรัมป์ ถือเป็นก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ของวงการ LGBT อเมริกัน หลังจากในยุคของประธานาธิบดีโอบามา มีการขยายสิทธิความหลากหลายทางเพศในกองทัพอย่างกว้างขวาง เราไปย้อนดูกันว่าที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯให้สิทธิคนหลากหลายทางเพศอย่างไรบ้าง

 

11 มี.ค. 1778                    ร้อยโทกอตต์โฮลด์ เฟเดอริก เอ็นสลิน เป็นคนแรกในกองทัพสหรัฐฯ ที่ถูกบันทึกอย่างเป็นทางการว่า ต้องพ้นจากหน้าที่ เพราะมีพฤติกรรมหลากหลายทางเพศ หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

 

1 มี.ค. 1917                      กองทัพสหรัฐฯ แก้ไขกฎหมายระบุว่า ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักจะต้องได้รับโทษจากศาลทหาร

 

1921                                 กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า คนที่มีบุคลิกคล้ายผู้หญิงและพฤติกรรม “เบี่ยงเบนทางเพศ” มีคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมกับการทำงานในกองทัพ

 

1941                                 การเกณฑ์ทหารจะไม่รับบุคคลที่มี “ความต้องการทางเพศกับคนเพศเดียวกัน”

 

1942                                 จิตแพทย์กองทัพเตือนว่า “โรคจิตผิดปกติ” ทำให้คนรักเพศเดียวกันไม่เหมาะสมที่จะไปรบ และกองทัพได้ออกกฎอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า กองทัพสามารถปลดคนที่รักเพศเดียวกันออกจากตำแหน่งและตัดสวัสดิการทหารผ่านศึก

 

พ.ค. 1980                         จ่าสิบตรีหญิงมิเรียม เบน-ชาลอมฟ้องศาลว่า การปลดออกเธอจากจากกองทัพเพราะเป็นคนรักเพศเดียวกันเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเธอชนะในศาลชั้นต้น แต่แพ้คดีในชั้นอุทธรณ์

 

30 พ.ย. 1992                   บิล คลินตันไม่สามารถผลักดันกฎหมายให้ LGBTQ ในกองทัพเปิดเผยตัวได้อย่างที่เคยประกาศไว้ จึงออกนโยบาย Don’t Ask, Don’t Tell ที่ห้ามไม่ให้กลุ่ม LGBTQ เปิดเผยตัวตน แต่ยังระบุว่า การรักเพศเดียวกันผิดกับมาตรฐานของกองทัพ และมีคนถูกปลดจากการเป็นทหารภายใต้นโยบายนี้มากกว่า 13,000 นาย

 

9 ก.ย. 2010                      ศาลตัดสินให้นโยบาย Don’t Ask, Don’t Tell ขัดกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก และเอกสิทธิ์ที่จะไม่ให้ถ้อยคำเป็นปฏิปักษ์ต่อตนเอง

 

20 ก.ย. 2010                  รัฐบาลของบารัก โอบามายกเลิกนโยบาย Don’t Ask, Don’t Tell ตามที่เคยหาเสียงไว้

 

26 มิ.ย. 2013                   ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐที่แต่งงานเพศเดียวกันรับสวัสดิการรัฐได้เช่นเดียวกับคนอื่น

 

30 มิ.ย. 2016                   รมว. กลาโหมประกาศว่า กองทัพจะยกเลิกการห้ามคนข้ามเพศเข้าทำงาน

 

30 มิ.ย. 2017                    กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯประกาศเลื่อนการรับคนข้ามเพศเข้าทำงานออกไปอีก 6 เดือน

 

26 ก.ค. 2017                    โดนัลด์ ทรัมป์ทวีตประกาศห้ามคนข้ามเพศเข้าทำงานในกองทัพสหรัฐฯ โดยอ้างเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความยุ่งยากอื่นๆ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog