ไม่พบผลการค้นหา
แม้ผลเลือกตั้งประธานาธิบดี ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ 'เมดิสัน คอว์ธอร์น' นักการเมืองหนุ่มสังกัดพรรครีพับลิกัน ได้สร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นแท่นกลายเป็นว่าที่ ส.ส.คองเกรสอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐ

เมดิสัน คอว์ธอร์น สามารถเอาชนะ โม เดวิส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เขต 11 รัฐนอร์ทแคโรไลนาด้วยคะแนนเสียง 54.5% ส่งผลให้เขากลายเป็นสมาชิกสภาคองเกรสที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัย 25 ปี

คอว์ธอร์น เขาเป็นอัมพาตท่อนล่างจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะที่อายุได้ 18 ปี โดยก่อนหน้าเข้าสู้เส้นทางการเมือง เขาเป็นเจ้าของธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ แม้จะเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ แตคอว์ธอร์นมีแนวคิดอนุรักษนิยม เขามีจุดยืนต่อต้านการทำแท้ง สนับสนุนกฎหมายใช้อาวุธปืน และนโยบายตรวจเข้าเมือง

เมดิสัน คอว์ธอร์น

คอว์ธอร์นมักแสดงให้สมาชิกร่วมพรรคเห็นว่า เขาเป็นนักการเมืองเลือดใหม่ที่สามารถนำมุมมองของคนรุ่นใหม่ๆมาสู่รีพับลิกันได้ และเคยนิยามตัวเองว่าเป็น นักอนุรักษนิยมตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม คอว์ธอร์นเคยตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า มีแนวคิดเหยียดเชื้อชาติและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ในปี 2560 เขาเคยไปเยี่ยมชมสถานที่ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับฮิตเลอร์ และโพสต์รูปลงอินสตราแกรมพร้อมกับแคปชั่น ว่า ฟือเรอร์ (Fuhrer) หรือ ท่านผู้นำ 

เมดิสัน คอว์ธอร์น

ปี 2557 คอว์ธอร์นได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะเดินทางกลับจากช่วงปิดเทอมที่รัฐฟลอริดา เขาเป็นผู้โดยสารในรถเอสยูวีขณะที่เพื่อนซึ่งเป็นคนขับหลักใน ส่งผลให้รถชนเข้ากับกำแพงคอนกรีตบนทางหลวงระหว่างรัฐหมายเลข 4 ใกลกับเดย์โทนาบีช อุบัติเหตุครั้งนั้นส่งผลให้คอว์ธอร์นกลายเป็นอัมพาตบางส่วนที่ทำให้ต้องนั่งรถเข็น

เขามีหนี้ค่ารักษาพยาบาล 3 ล้านดอลลาร์ระหว่างการพักฟื้น บริษัทประกันซึ่งเป็นของเพื่อนเขา เสนอเงิน 3 ล้านดอลลาร์เพื่อครอบคลุมค่ารักษา แต่คอว์ธอร์นฟ้องร้องเรียกเงิน 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่อมาผู้พิพากษาได้ตัดสินเข้าข้างบริษัทประกัน

ทั้งนี้ สำหรับนักการเมืองอายุน้อยก่อนหน้าเขาคือ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ ผู้แทนเดโมแครต จากรัฐนิวยอร์ก ที่เคยเป็นสมาชิกสภาคองเกรส ที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัย 29 ปี กลายเป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาสหรัฐอเมริกา ส่วนสมาชิกคองเกรสที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐคือ วิลเลียม ชาร์ลส์โคล ไคลบอร์น จากรัฐเทนเนสซี ตั้งแต่การเลือกตั้งปีพ.ศ. 2340 ขณะที่มีอายุเพียง 22 ปี