ไม่พบผลการค้นหา
อุรุกวัยเป็นชาติแรกในโลกที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อกัญชาไปใช้เพื่อความบันเทิงได้ ถือเป็นประเทศโลกที่เปิดให้ซื้อ-ขายกัญชาได้อย่างเสรี

อุรุกวัยเป็นชาติแรกในโลกที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนสามารถซื้อกัญชาไปใช้เพื่อความบันเทิงได้ ถือเป็นประเทศโลกที่เปิดให้ซื้อ-ขายกัญชาได้อย่างเสรี

ร้านขายยาในอุรุกวัยเริ่มขายกัญชาให้กับผู้บริโภคโดยตรง ถือเป็นจุดสูงสุดของความพยายามที่ยาวนานในการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย หลังจากเริ่มดำเนินการมาแล้วกว่า 3 ปี ภายใต้การควบคุมที่เคร่งครัดของรัฐบาล มีสถานประกอบการเพียง 16 แห่งเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ขายกัญชาในเมืองหลวงได้ 

ในอุรุกวัย ประชาชนที่มีอายุเกิน 18 ปีสามารถลงทะเบียนซื้อกัญชาโดยระบุลายนิ้วมือเพื่อแสดงตัวตน โดยผู้ใช้กัญชาเกือบ 5,000 คนที่ลงทะเบียนกับรัฐบาลจะสามารถซื้อกัญชาขนาดห้ากรัมหรือหนึ่งซองได้ในราคา 6 ดอลลาร์ 50 เซนต์ โดยแต่ละคนสามารถซื้อได้ถึง 40 กรัมต่อเดือน มีให้เลือกสองแบบคือ อัลฟ่า 1 และเบต้า 1 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นกล่าวว่า ทั้ง 2 ประเภทมีปริมาณเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol) หรือทีเอชซีซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ต่อประสาทที่มักพบในพืชจำพวกกัญชา ต่ำกว่ากัญชาทั่วไป

รัฐบาลกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการพัฒนา ทำบรรจุภัณฑ์และจัดจำหน่ายโดย 2 บริษัท คือ ซิมไบโอซิส และไอซีคอร์ปซึ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการตรวจสอบอย่างระมัดระวังเพื่อป้องกันการขายให้ชาวต่างชาติหรือลักลอบนำออกนอกประเทศ

การสนับสนุนการออกนโยบายซื้อขายกัญชาได้อย่างถูกกฎหมายเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดก่อนของอดีตประธานาธิบดีอุรุกวัย นาย โฆเซ มูฆิกา ซึ่งเคยเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังนิยมฝ่ายซ้ายและเป็นผู้ส่งเสริมการปฏิรูปในอุรุกวัยอยู่หลายครั้ง โดยในยุคนั้น รัฐบาลมุ่งปราบปรามการค้ายาเสพติด เพื่อให้รัฐบาลเข้าควบคุมและเก็บภาษีในตลาดยาเสพติดได้

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจระบุว่าชาวอุรุกวัยกว่าร้อยละ 60 ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปดังกล่าว เนื่องจากประชาชนมองว่าร้านขายยาควรขายแค่ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและเวชภัณฑ์ หลายคนกังวลว่าการขายกัญชาในร้านขายยาเป็นการแข่งขันกับผู้ค้ายาตามท้องถนนที่ผิดกฎหมายและอาจทำให้มีคนเข้ามาขโมยกัญชาในร้านได้ ทำให้การประกาศใช้กฎหมายเสรีกัญชาเกิดความล่าช้า  โดยกฎหมายดังกล่าวถูกเสนอตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็ถูกเลื่อนมาหลายครั้งจนเพิ่งถูกอนุมัติเมื่อไม่นานมานี้

เรียกได้ว่า อุรุกวัย เป็นประเทศแรกๆ ในละตินอเมริกาที่อนุญาตให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ โดยหลังจากนั้น หลายมลรัฐในสหรัฐฯ ได้รับรองการใช้กัญชาเพื่อความบันเทิงและการแพทย์   ขณะที่กัญชาในไทย  เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท5 กลุ่มเดียวกับ พืชกระท่อม ฝิ่น และเห็ดขี้ควาย  ด้านกัญชง ที่มีลักษณะคล้ายกัญชา ก่อนหน้านี้มีมติคณะรัฐมนตรีให้สามารถปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจได้ แต่จำกัดในบางจังหวัดเท่านั้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog