ไม่พบผลการค้นหา
รับน้องใหม่หัวใจเกษตร 'พาน้องลงแขกดำนา' ดีต่อใจ ใครก็ชอบ..  แบบอย่างรับน้องยุคใหม่ ไร้ความรุนแรง 

รับน้องใหม่หัวใจเกษตร 'พาน้องลงแขกดำนา' ดีต่อใจ ใครก็ชอบ..  แบบอย่างรับน้องยุคใหม่ ไร้ความรุนแรง 

ที่บริเวณแปลงนา ปลูกสาธิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ มีการรับน้องสร้างสรรค์ สืบสานประเพรีวัฒนธรรมลงแขกดำนา บูชาพระแม่โพสพ โดย คณาจารย์ นักศึกษารุ่นพี่พารุ่นน้องปีหนึ่ง กว่า 400 คน ร่วมลงแขกดำนา บนเนื้อที่ กว่า 5 ไร่ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีการลงแขกดำนา เรียนรู้วิถีชีวิตอาชีพเกษตรกร 

ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ ได้รณรงค์ เน้นทางด้านการปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงจัดกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์เชิงเกษตร ซึ่งระหว่างการลงแขกดำนา ในครั้งนี้ พบว่า รุ่นพี่และรุ่นน้องได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำ พร้อมต้องช่วยกันดูแลต้นกล้าพันธุ์ข้าวเจ้าดอกมะลิ กข 105 ในพื้นที่กว่า 5 ไร่ ทำให้ทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องที่ร่วมกันปักดำนามีความผูกพันกันตลอดระยะเวลา 4 เดือน ไม่ใช่แค่ทำกิจกรรมสนุกสนานเพียง 1-2 วัน เหมือนในอดีต 

นอกจากนั้นยังเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นการลงแขกดำนาให้คงไว้ ในสังคมเกษตรกรรมของประเทศ เพราะนักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิตการทำนา ทั้งการเตรียมดิน เตรียมกล้า ปักดำ เก็บเกี่ยว นวดข้าว และจัดเก็บ จะได้รู้คุณของข้าว รู้บุญคุณของชาวนา กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละรวงนั้นชาวนาต้องมีความลำบากขนาดไหน 

ด้าน ผศ.ดร.สำเนาว์ เสาวกูล คณบดีคณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ กล่าวว่า โครงการ “รับน้องสร้างสรรค์ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมลงแขกดำนา บูชาพระแม่โพสพ” ปีนี้เป็นปีแรก แต่เป็นปีที่ตนให้นโยบายจะได้มีการทำกิจกรรม แบบนี้ทุกๆปี เพื่อให้นักศึกษา และบุคลากรทุกคนได้สืบประเพณีอันดีงาม ที่สำคัญที่สุดคือ การรับน้องใหม่สามารถทำได้อย่างสร้างสรรค์โดยปราศจากการใช้ความรุนแรง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog