ไม่พบผลการค้นหา
ในวาระครบรอบ 1 ปีที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ขึ้นบริหารประเทศ กองทัพฟิลิปปินส์ออกมายืนยันว่าฟิลิปปินส์ใต้รัฐบาลดูแตร์เตมั่นคงขึ้นกว่าเดิม แม้สถานการณ์การสู้รบกับกลุ่มเครือข่าย IS ในเมืองมาราวีในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมาจะยังไม่ยุติลงก็ตาม

ในวาระครบรอบ 1 ปีที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ขึ้นบริหารประเทศ กองทัพฟิลิปปินส์ออกมายืนยันว่าฟิลิปปินส์ใต้รัฐบาลดูแตร์เตมั่นคงขึ้นกว่าเดิม แม้สถานการณ์การสู้รบกับกลุ่มเครือข่าย IS ในเมืองมาราวีในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมาจะยังไม่ยุติลงก็ตาม

โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์เปิดเผยว่านับตั้งแต่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2016 เป็นเวลา 1 ปีเต็มพอดี สถานการณ์ด้านความมั่นคงในประเทศ ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและเห็นได้ชัด เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาความมั่นคง และมีนโยบายที่จริงจังและเป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหาเหล่านี้

ตัวอย่างนโยบายที่กองทัพพึงพอใจ ก็เช่น การประกาศกฎอัยการศึกเพื่อจัดการกลุ่มมาอูเต กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงเครือข่าย IS mี่ยึดเมืองมาราวี ในเกาะมินดาเนา ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงการจัดการกลุ่มก่อการร้ายอาบูไซยาฟอย่างเด็ดขาด โดยกองทัพระบุว่าอาบูไซยาฟเป็นปัญหาที่ทำให้ทางการหนักใจมานาน นับจากนี้ปัญหาจากกลุ่มนี้จะไม่เป็นที่น่ากังวลอีกต่อไป เพราะรัฐบาลตัดสินใจใช้กำลังปราบกลุ่มเหล่านี้อย่างเด็ดขาด ในขณะเดียวกันก็ทำสัญญาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ชาญฉลาด

นายดูแตร์เตเดินทางเยือนไทย และได้พบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2017

นอกจากนี้ กองทัพยังชื่นชมการที่นายดูแตร์เตตัดสินใจปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยขึ้นด้วยการซื้ออาวุธจากจีนและรัสเซีย โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลจีนเพิ่งบริจาคปืนไรเฟิลจู่โจมและไรเฟิลซุ่มยิงกว่า 3,000 กระบอกให้กองทัพฟิลิปปินส์ เพื่อนำไปใช้สู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายเครือข่าย IS ในมินดาเนา

นายดูแตร์เตเตรวจรับปืนจากจีน มูลค่ากว่า 7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นความช่วยเหลือที่จีนมอบให้แก่ฟิลิปปินส์ การส่งมอบปืนดังกล่าวมีการหารือกันตั้งแต่ครั้งนายดูแตร์เตเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนตุลาคม 2016

แม้กองทัพจะชื่นชมการทำงานของรัฐบาลนายดูแตร์เต แต่สื่อและรัฐบาลชาติตะวันตกกลับแสดงความกังวลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์ ทั้งจากนโยบายสงครามปราบยาเสพติด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมอย่างน้อย 8,000 ราย และการประกาศกฎอัยการศึกในมินดาเนาก็เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิพลเมืองโดยกองทัพ ส่วนการสู้รบในพื้นที่ก็ทำให้พลเมืองหลายหมื่นคนต้องอพยพจากที่อยู่อาศัย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 300 ราย จำนวนมากเป็นพลเรือน

ชาวฟิลิปปินส์เดินขบวนประท้วงในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการบริหารประเทศของนายดูแตร์เต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog