นักอ่านทั่วโลกร่วมฉลองวันครบรอบ 20 ปีที่หนังสือ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' ภาคแรกออกวางจำหน่าย และกลายเป็นวรรณกรรมเยาวชนยอดนิยมที่ขายได้มากกว่า 500 ล้านเล่ม
เครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ จัดให้มีอีโมจิหรือสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกเป็นรูปแว่นตาและรอยแผลเป็นรูปสายฟ้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตัวละครแฮร์รี่ พอตเตอร์ สำหรับผู้ที่เผยแพร่ข้อความโดยติดแฮชแท็ก #HarryPotter20 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวันครบรอบ 20 ปีที่หนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ภาคแรกออกวางจำหน่าย โดยใช้ชื่อว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ และกลายเป็นวรรณกรรมเยาวชนยอดนิยมในเวลาต่อมา ขณะที่เฟซบุ๊กเองก็มีลูกเล่นพิเศษสำหรับผู้ที่พิมพ์ข้อความเกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยข้อความเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนสีสันที่แตกต่างกันออกไป
สื่อหลายสำนักรายงานว่า กว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะกลายเป็นวรรณกรรมยอดนิยมทั่วโลก เจ.เค.โรว์ลิง ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เคยถูกปฏิเสธตีพิมพ์ถึง 12 ครั้ง แต่โชคดีที่เธอไม่ท้อถอย และมุ่งเสนอผลงานต่อสำนักพิมพ์อยู่เรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังเคยมีกระแสต่อต้านรุนแรงจากโบสถ์คริสต์ในสหรัฐฯ ซึ่งเผาหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะเชื่อว่าเนื้อหาในวรรณกรรมเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความงมงายและมนตร์ดำของพ่อมดแม่มด แต่ปัจจัยที่ทำให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้รับการยอมรับจากผู้อ่านและเป็นวรรณกรรมยอดนิยม เป็นเพราะเนื้อหามีส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างจินตนาการเรื่องโลกเวทมนตร์ รวมถึงการสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของเด็กวัยรุ่นที่ต้องก้าวผ่านภาวะทางอารมณ์และเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่
นอกจากนี้ แฮร์รี พอตเตอร์ ยังสามารถดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ในยุคมิลเลนเนียลหันมาอ่านหนังสือกันอย่างจริงจังมากขึ้นด้วย และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ สวนสนุก สินค้า หรือหนังสือภาคต่ออื่นๆ ล้วนสร้างรายได้ให้แก่ทั้งผู้เขียน สำนักพิมพ์ และประเทศอังกฤษเป็นอย่างมาก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: