ไม่พบผลการค้นหา
นักอ่านทั่วโลกร่วมฉลองวันครบรอบ 20 ปีที่หนังสือ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' ภาคแรกออกวางจำหน่าย และกลายเป็นวรรณกรรมเยาวชนยอดนิยมที่ขายได้มากกว่า  500 ล้านเล่ม

นักอ่านทั่วโลกร่วมฉลองวันครบรอบ 20 ปีที่หนังสือ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' ภาคแรกออกวางจำหน่าย และกลายเป็นวรรณกรรมเยาวชนยอดนิยมที่ขายได้มากกว่า  500 ล้านเล่ม

เครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ จัดให้มีอีโมจิหรือสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกเป็นรูปแว่นตาและรอยแผลเป็นรูปสายฟ้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตัวละครแฮร์รี่ พอตเตอร์ สำหรับผู้ที่เผยแพร่ข้อความโดยติดแฮชแท็ก #HarryPotter20 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวันครบรอบ 20 ปีที่หนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ภาคแรกออกวางจำหน่าย โดยใช้ชื่อว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ และกลายเป็นวรรณกรรมเยาวชนยอดนิยมในเวลาต่อมา ขณะที่เฟซบุ๊กเองก็มีลูกเล่นพิเศษสำหรับผู้ที่พิมพ์ข้อความเกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยข้อความเหล่านั้นก็จะเปลี่ยนสีสันที่แตกต่างกันออกไป 

สื่อหลายสำนักรายงานว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคแรก ตีพิมพ์ออกมาเพียง 500 เล่ม เพราะทางสำนักพิมพ์บลูมส์เบอร์รีก็ไม่คาดคิดมาก่อนว่าหนังสือเล่มนี้จะโด่งดังไปทั่วโลก แต่หลังจากที่กระแสความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางสำนักพิมพ์ก็ได้จัดพิมพ์ซ้ำทั้งภาคแรกและพิมพ์ภาคต่อออกมา รวมทั้งหมดเป็น 7 ภาค และกลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมจนถึงวันนี้ ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐฯ ระบุว่าหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ทั้ง 7 ภาค รวมถึงหนังสืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถจำหน่ายได้มากกว่า 500 ล้านเล่มทั่วโลก โดยแปลเป็นภาษาต่างๆ 79 ภาษา ซึ่งเป็นผลสำรวจเมื่อปี 2015 เท่านั้น แต่ยังไม่ได้รวมยอดจำหน่ายบทละครเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเด็กต้องคำสาป ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับลูกชายของแฮร์รี พอตเตอร์ที่เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้ว
 
ส่วนนักอ่านที่เป็นแฟนหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ทั่วโลกก็มีการเฉลิมฉลองวันครบรอบ 20 ปีแตกต่างกันออกไป โดยสวนสนุกยูนิเวอร์แซลฮอลลีวูดในสหรัฐฯ จัดงานฉลองล่วงหน้าด้วยการประดับไฟแสงสีที่ปราสาทฮอกวอร์ตส์จำลอง ซึ่งเป็นโรงเรียนพ่อมดแม่มดในเรื่อง เพื่อเอาใจแฟนพันธุ์แท้แฮรี พอตเตอร์กันไปแล้ว ส่วนที่อังกฤษก็มีการนัดรวมตัวแฟนหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ที่สถานีรถไฟคิงส์ครอสในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญซึ่งถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้งในหนังสือ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของขบวนรถไฟที่พาตัวละครแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก้าวเข้าสู่โลกเวทมนตร์อย่างเต็มตัว

สื่อหลายสำนักรายงานว่า กว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะกลายเป็นวรรณกรรมยอดนิยมทั่วโลก เจ.เค.โรว์ลิง ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เคยถูกปฏิเสธตีพิมพ์ถึง 12 ครั้ง แต่โชคดีที่เธอไม่ท้อถอย และมุ่งเสนอผลงานต่อสำนักพิมพ์อยู่เรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังเคยมีกระแสต่อต้านรุนแรงจากโบสถ์คริสต์ในสหรัฐฯ ซึ่งเผาหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะเชื่อว่าเนื้อหาในวรรณกรรมเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความงมงายและมนตร์ดำของพ่อมดแม่มด แต่ปัจจัยที่ทำให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้รับการยอมรับจากผู้อ่านและเป็นวรรณกรรมยอดนิยม เป็นเพราะเนื้อหามีส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างจินตนาการเรื่องโลกเวทมนตร์ รวมถึงการสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของเด็กวัยรุ่นที่ต้องก้าวผ่านภาวะทางอารมณ์และเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

นอกจากนี้ แฮร์รี พอตเตอร์ ยังสามารถดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ในยุคมิลเลนเนียลหันมาอ่านหนังสือกันอย่างจริงจังมากขึ้นด้วย และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ สวนสนุก สินค้า หรือหนังสือภาคต่ออื่นๆ ล้วนสร้างรายได้ให้แก่ทั้งผู้เขียน สำนักพิมพ์ และประเทศอังกฤษเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog