ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทอู่คง บริษัทให้บริการแชร์จักรยานในประเทศจีนต้องปิดตัวลงหลังเปิดให้บริการได้ 5 เดือน เนื่องจากจักรยานร้อยละ 90 ของบริษัทหายไปอย่างไร้ร่องรอย

บริษัทอู่คง บริษัทให้บริการแชร์จักรยานในประเทศจีนต้องปิดตัวลงหลังเปิดให้บริการได้ 5 เดือน เนื่องจากจักรยานร้อยละ 90 ของบริษัทหายไปอย่างไร้ร่องรอย

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทอู่คงไบค์ บริษัทให้บริการจักรยานรูปแบบแชริ่ง  มีสำนักงานอยู่ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน ประกาศปิดตัวในเดือนนี้ (มิ.ย.) และถอนตัวออกจากการทำธุรกิจดังกล่าว เหตุที่อู่คงถอนตัวและยุติการดำเนินการนั้นเนื่องจากว่า 90 % ของจักรยานที่บริษัทตั้งไว้ในจุดให้บริการหายไปแบบตลอดกาล มีเพียง 10% เท่านั้นที่ระบุจุดที่ตั้งของจักรยานได้

โดยนายเล่ย เฮาหยี ผู้ก่อตั้ง บอกกับสำนักข่าวของจีนว่า บริษัทของเขาขาดทุนไปมากกว่าหลายล้านหยวน หรือกว่า 5 ล้านบาท บริษัทของเขามีจักรยานให้บริการทั้งหมด 1,200 คัน ในเมืองฉงชิ่ง ครึ่งหนึ่งอยู่ในมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง และอีกครึ่งหนึ่งกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆ 

อย่างไรก็ตามทางบริษัทจะคืนเงินค่าสมาชิกให้กับลูกค้า และขอให้ลูกค้ามาติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เพื่อขอคำแนะนำ

ทั้งนี้มีการรายงานด้วยว่า บริษัทอู่คง ใช้บริษัทผู้ผลิตจักรยานขนาดเล็กและตัวจักรยานก็ยังเสียหายง่ายอีกด้วย

สำหรับประเทศไทยมีโครงการคล้ายๆกับประเทศจีนเช่นกัน ชื่อว่า โครงการปันปั่น เป็นโครงการจักรยานสาธารณะโดย กทม. ที่ให้บริการยืม หรือเช่าจักรยานสำหรับสมาชิกด้วยระบบอัตโนมัติ เพื่อใช้ขี่ในระยะสั้นๆ สำหรับเดินทางจากจุดหมายต้นทางไปสู่ปลายทาง โดยไม่จำเป็นต้องมีรถจักรยานของตัวเอง อีกทั้งไม่คิดค่า บริการในช่วง 15 นาทีแรก ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลา “ให้ยืม” ใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

 

และจากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าในประเทศไทยไม่มีปัญหาเรื่องการยืม-คืน เนื่องจากมีระบบจัดการที่ดี และตั้งแต่เริ่มโครงการมาไม่พบว่าเคยมีจักรยานหายหรือไม่ถูกนำมาคืนยังสถานี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กทม. นำร่อง สถานีจักรยานปันปั่น)

 

 

ขอบคุณภาพประกอบ : facebook/Pun Pun

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog