ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้พันทิปโพสต์กระทู้ เจอมติที่ประชุม กสทช. สั่งปรับสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ทีวี 5 หมื่นบาท เนื่องจากรายการ ‘Victory BNK48’ ขัด ม.37 ชี้ไม่รู้ว่า กสทช. ใช้เกณฑ์อะไรพิจารณาว่า "เป็นการออกอากาศเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน"

ผู้ใช้บัญชีพันทิป โพสต์กระทู้ กรณีพบกับระเบียบวาระหนึ่ง ที่กสทช. สั่งปรับสถานีโทรทัศน์ช่องเวิร์คพอยท์ทีวีเป็นจำนวน 50,000 บาท ในมติที่ประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 1/2562 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากรายการ ‘Victory BNK48’ ที่ออกอากาศไปเมื่อ 23 ต.ค. 61 มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน อันขัดต่อมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551


BNK48 กสทช.jpg

โดยมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ นั้น ระบุว่า "ห้ามไม่ให้ออกอากาศเนื้อหารายการที่มีลักษณะล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการก่อให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง"

ขณะที่เนื้อหาของรายการ Victory BNK48 ที่ออกอากาศไปเมื่อ 23 ต.ค. 61 มีเหล่าศิลปินวง BNK48 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยทั้งสองกลุ่มนี้จะต้องมาแข่งขันกันในเกมต่างๆ ได้แก่ เกมแต่งตัวรีไซเคิลตีมแฟชั่นวีค, เกมหาไข่ดิบและไข่สุก, เกมปีนเสาเก็บธง

ทั้งนี้ผู้โพสต์กระทู้ระบุ หลังจากดูเนื้อหาของรายการแล้วว่า ไม่รู้ว่า กสทช.เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์พิจารณาว่า "เป็นการออกอากาศเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน" เกมรุนแรง? หรือกิริยาไม่เหมาะ? หรืออะไร ก็งงๆ เหมือนกัน...

ขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายอื่นๆ ต่างก็เข้ามาคอมเมนต์ในกระทู้นี้ด้วยความสงสัยเช่นกัน เพราะในคำสั่งไม่มีการบอกรายละเอียดว่าเนื้อหาของรายการส่วนไหนที่ขัดต่อมาตรา 37 โดยคอมเมนต์ผู้ใช้รายหนึ่งระบุว่า

“จริงๆ คำสั่งกสทช. ก็ควรจะอธิบายจุดที่ทำให้สั่งลงโทษด้วย ไม่งั้นคนอื่นจะรู้ได้อย่างไรว่า ผิดตรงไหน ขัดข้อกฎหมายอย่างไร จะได้เป็นอุทธาหรณ์ว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่งั้นสั่งลงโทษอย่างเดียว มีแต่คนงงว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วรายการอื่นก็อาจพลาดทำผิดซ้ำอีกได้ ให้เดากันไปเองว่าผิดตรงไหนยิ่งแล้วใหญ่ ยิ่งเดามั่วกัน ยิ่งกลายเป็นว่าอาจทำให้เข้าใจกฎหมายผิดๆไปเลย”

โดยรายการ Victory BNK48 เป็นรายการประเภทวาไรตี้โชว์ ผลิตรายการโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท โต๊ะกลมโทรทัศน์ จำกัด ร่วมกับบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต ซึ่งผลิตในนาม บีเอ็นเคโปรดักชั่น เริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 61 ถึงวันที่ 25 ธ.ค.61

รูปแบบรายการ เป็นการแข่งขันโดยแบ่งทีมเป็น 2 ฝ่าย คือทีม Victory Red และทีม Victory Blue โดยแต่ละทีมจะประกอบด้วยสมาชิกจากวง BNK48 ประมาณ 5-6 คน ซึ่งจะสลับเปลี่ยนหมุนเวียนมาร่วมแข่งขันกันในแต่ละสัปดาห์ โดยในช่วงแรกของรายการจะมีการเปิดตัวไอคอนหรือดารารับเชิญของรายการหลังจากนั้นช่วงต่อมาก็จะเข้าสู่ช่วงเกมการแข่งขันต่าง ๆ ซึ่งจะแข่งขันอยู่ 2-3 เกม โดยแต่ละเกมจะเป็นไปตามที่รายการและไอคอนประจำสัปดาห์กำหนดให้

ที่มา Pantip

ภาพจาก Victory BNK48