ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคเพื่อไทยชี้ คสช. ประการปลดล็อกการเมือง กรุยทางหนุนพรรคสืบทอดอำนาจ ขณะที่ 'หัวหน้า คสช.' คงอำนาจควบคุมพลเรือนเข้าค่ายทหารหรือคุกคามฝ่ายต่างขั้ว

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุถึงการยกเลิกคำสั่งคสช. โดยระบุว่า เมื่อมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2561 ที่อ้างว่าเป็นการ “ปลดล็อกการเมือง” ออกมา หลายท่านคงคิดว่าเป็นการคืนสิทธิที่ปล้นไปจากประชาชน แต่ความจริงคือการเปิดทางให้พรรคพวกตัวเองได้เคลื่อนไหวมากกว่า ในคำสั่งดังกล่าวยังมีความปลิ้นปล้อนซ่อนกลอยู่อีกหลายชั้น เช่น หัวหน้า คสช. ยังมีอำนาจควบคุมพลเรือนเข้าค่ายทหารโดยไม่ต้องมีหมาย หรือยังส่งทหารไปคุกคามประชาชนหรือนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้ 

ขณะเดียวกันการยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองก็มีผลเฉพาะพวกตัวเอง ส่วนฝ่ายตรงข้ามยังคงถูกดำเนินคดีต่อไป นั่นคือหมายความว่ายังมีนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนที่เคยออกมาเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็น การตรวจสอบการทุจริต การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล การรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 

รวมถึงการเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งที่ถูกปล้นไปจำนวนกว่า 400 คน ที่ยังคงต้องถูกดำเนินคดีทั้งในศาลทหารและศาลอาญาบนฐานความผิดที่ถูกยกเลิกไปแล้ว นับเป็นความวิปริตอีกครั้งที่หัวหน้า คสช. ได้ทำไว้กับกระบวนการยุติธรรม แสดงถึงความต่ำตมและความคับแคบของจิตใจที่ไม่เคยหยุดย่ำยีประชาชนที่เห็นต่าง

วัฒนา ระบุต่อว่า ตนเองก็ไม่ได้อานิสงส์จากคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่และไม่เคยคิดจะร้องขออะไรจากเผด็จการ เพราะการเป็นนักการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกับเผด็จการนั้น การถูกดำเนินคดีถือเป็นเรื่องปกติ แต่ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนที่ยังอยู่ในวัยเรียนต่างหากที่ไม่สมควรจะถูกจองเวร 

"การยกเลิกคำสั่งแบบปลิ้นปล้อนในครั้งนี้ จึงไม่มีอะไรมากไปกว่าการคงอำนาจในการจัดการกับฝ่ายตรงข้ามไว้ แต่เปิดกรงให้พวกตนได้แผลงฤทธิ์อย่างอิสระเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ ผ่านสนามเลือกตั้งที่ถูกออกแบบอย่างเอาเปรียบแบบไร้ยางอาย" วัฒนา ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :