ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคก้าวไกล บุก สธ. ทวง 3 สัญญาจัดหาวัคซีนโควิด ยันใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร จี้เปิดเหตุผลจัดงบฯเพิ่มให้ 'สยามไบโอไซเอนซ์' ด้าน 'อนุทิน' ย้ำสัญญาจัดซื้อเป็นสัญญาลับ หากเผยต้องได้รับไฟเขียวจากคู่สัญญาก่อน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ม.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) วิโรจน์​ ลักขณาอดิศร​ โฆษกพรรคก้าวไกล​ ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข​เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสัญญา​ข้อตกลงและเงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับบริษัท แอสตราเซเนกา และบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์เกี่ยวกับการจัดหาและซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19​ ที่สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร​ ซึ่งขั้นตอนนี้ทาง​ อนุทิน​ ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวง (รมว.) สาธารณสุขได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนไปว่า​หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนสามารถทำได้ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว​ ดังนั้น ตนจึงได้เดินทางมายื่นขอข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

วิโรจน์ กล่าวว่า​ ตนใช้สิทธิ์ความเป็นประชาชนเพื่อตรวจสอบว่าภาษีและงบประมาณแผ่นดินที่ถูกใช้ไปในการจัดซื้อวัคซีน​คุ้มค่าและโปร่งใส​จริง จึงขอข้อมูลว่า 1. สัญญาระหว่างรัฐบาลกับ บริษัท แอสตราเซเนกาที่ระบุการจัดซื้อ ​เงื่อนไขการส่งมอบ​ เงื่อนไขราคา​เงื่อนไขผูกพันต่างๆ 2. สัญญาระหว่างรัฐบาลกับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ​เงื่อนไขการส่งมอบและเงื่อนไขผูกพันต่างๆ และ 3. สัญญาระหว่าง บริษัท แอสตราเซเนกา กับ บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด​ ที่มีผลกระทบต่อรัฐ ​งบประมาณ​หรือประชาชน​ เช่นราคาเปรียบเทียบระหว่างราคาที่บริษัทสยามไซเอนซ์ จำกัด จะขายให้กับรัฐบาลไทย เปรียบเทียบกับราคาที่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด วางแผนขายให้กับประเทศอื่น​เป็นต้น

“รวมถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก​และผลการคัดเลือก​การสนับสนุนบริษัท​ สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด​ของรัฐบาล ข้อมูลเงินสนับสนุนที่รัฐบาลอุดหนุนให้กับบริษัท​ สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด​ พร้อมรายละเอียดรายการสนับสนุนว่ารายการใด​เป็นจำนวนเงินเท่าใด ซึ่งเดิมทราบว่ารัฐบาลไทยสนับสนุน บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์​ จำกัด จำนวน 600 ล้านบาท​ ต่อมาเปลี่ยนเป็น 1,449 ล้านบาท​ จึงขอทราบเหตุผลและรายละเอียดการสนับสนุนเพิ่มเติม เพราะงบกลางในการจองวัคซีนจาก บริษัท แอสตราเซเนกา มีวงเงินสำหรับการบริหารจัการวัคซีนจำนวน ​2,084ล้านบาท ​อยากทราบรายละเอียดการบริหารจัดการว่ามีอะไรบ้าง” วิโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเดินทางมาถึงนายวิโรจน์ได้พบกับอนุทิน พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ในการมาครั้งนี้ อีกทั้งขอให้​ อนุทิน เร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้เพื่อประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

วิโรจน์ ก้าวไกล วัคซีน กระทรวงสาธารณสุข เกียรติภูมิ 10125_095522.jpg

'อนุทิน' เผยสัญญาซื้อวัคซีน ต้องดูเงื่อนไขเป็นความลับหรือไม่

อนุทิน ระบุถึงกรณีที่วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า เป็นการยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงไม่ใช่ตน เนื่องจากคู่สัญญาคือกระทรวงสาธารณสุข ตนเพียงลงมาส่งผู้ใหญ่แล้วพบเท่านั้น จึงรีบประสานให้ได้พบกัน ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย มีพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารอยู่แล้ว ซึ่งมีขั้นตอนว่าจะต้องทำอย่างไร และอย่าลืมว่าสัญญาจัดซื้อถือเป็นความลับของคู่สัญญา หากต้องการนำมาเปิดเผยต้องได้รับอนุญาตจากคู่สัญญาก่อน เมื่อทุกคนทำตามกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมระบุว่าทุกอย่างไม่ใช่ความลับและทุกอย่างต้องดูที่สัญญา ไม่เช่นนั้นอาจถูกยกเลิก หรือ ขึ้นราคาได้