ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก แจ้งให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนรถตู้โดยสารเดิมที่อายุครบ 10 ปีด้วยรถโดยสารขนาดเล็ก ก่อน 1 ต.ค. นี้ พร้อมมีมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการและตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาแบบครบวงจร

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ใช้รถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐานมาให้บริการทดแทนรถตู้ครบกำหนดอายุ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก โดยครอบคลุมทั้งรถตู้หมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการภายในกรุงเทพมหานครและเส้นทางต่อเนื่องภายในจังหวัดและส่วนภูมิภาคหมวด 2 กรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัด รวมถึงเส้นทางรถหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัดกับจังหวัด

สำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่เข้าข่ายรถตู้ครบกำหนดอายุการใช้งาน 10 ปีในปี 2562 มีจำนวน 1,175 คัน สามารถนำรถตู้โดยสารใหม่หรือรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่จดทะเบียนรถครั้งแรกมาเปลี่ยนทดแทนคันเดิมได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2562 หรือเลือกเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็กเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และการให้บริการรถโดยสารสาธารณะด้วยรถโดยสารมาตรฐาน 2 (จ) ซึ่งมีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง (ที่ไม่ใช่ลักษณะรถตู้) และหรือรถโดยสารมาตรฐาน 2 (ค) จำนวนที่นั่งตั้งแต่ 21-30 ที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมากอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมเพื่อจูงใจและลดผลกระทบของผู้ประกอบการภายใต้โครงการ "เปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร" และได้จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทางคอยอำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาแนะนำกรณีรถตู้โดยสารประจำทางจะครบกำหนดอายุ 10 ปีและขั้นตอนการจดทะเบียนรถแบบเบ็ดเสร็จณจุดเดียว (One stop service)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :