ไม่พบผลการค้นหา
ย่านเมืองเก่า 'ชุมชนสามแพร่ง' ยังคงเสน่ห์แห่งวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่และเรื่องราวของผู้คน ชุมชน และตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ในราวช่วงต้นฤดูหนาวจะมีเทศกาลศิลปะชุมชนประจำปี ปีนี้จัดขึ้น 23-24 พ.ย. ในชื่องาน 'สามแพร่ง facstreet' โดยปีนี้จะเป็นปีแรกที่พื้นที่จัดงานครอบคลุมครบสามแพร่ง

ได้ชื่อว่าเป็นเทศกาลศิลปะชุมชนที่มีคนรอคอยมากที่สุดงานหนึ่งในรอบปี สำหรับ สามแพร่ง facestreet ซึ่งจัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 10 แล้ว ในปี 2562 นี้ จัดขึ้นในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 23-24 พฤศจิกายน 2562 ในคอนเซ็ปต์ Love Forever รักนิรันดร์ ณ สามแพร่ง ขยายพื้นที่จัดงานเชื่อมต่อครบทั้งสามแพร่งเป็นครั้งแรก เพิ่มเติมด้วยศิลปินและซุ้มกิจกรรมศิลปะใหม่ๆ ร่วมสร้างสรรค์ย่านเมืองเก่าให้มีชีวิต แบ่งปันสร้างสุขให้กับทุกคน

โดยชุมชนสามแพร่ง ได้แก่ แพร่งภูธร แพร่งนรา แพร่งสรรพสาตร์ เป็นย่านเมืองเก่าที่เจริญรุ่งเรืองมาแต่อดีต ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งร้านอาหารและขนมหวาน วิถีชุมชนที่ทำมาค้าขายมาแต่ดั้งเดิม มีอาคารสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์สวยงาม มีลานภูธเรศ เป็นพื้นที่สาธารณะรื่นรมย์ใจกลางชุมชน รวมถึงประตูวังสรรพสาตร์ ซึ่งหลงเหลือจากการถูกไฟไหม้ เมื่อหลายสิบปีก่อน จนเป็นสัญลักษณ์ของสามแพร่งในปัจจุบัน เป็นที่น่าสนใจว่าชุมชนสามแพร่งเป็นไปอย่างไรในท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในขอบเขตเกาะรัตนโกสินทร์

งานสามแพร่ง

เทศกาลศิลปะชุมชนสามแพร่ง Facestreet ถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้สามแพร่งเป็นย่านศิลปะที่อิงแอบกับวิถีชุมชน โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน ศิลปินและเยาวชนอาสา เป็นสามแพร่งที่มีชีวิต สามแพร่งร่วมสมัย สามแพร่งแห่งการแบ่งปัน โดยกิจกรรมภาคบ่ายเป็นเวิร์คชอปกลางใจชุมชน ภาคเย็นมีกิจกรรมศิลปะแบบมีส่วนร่วม การแสดงสร้างสรรค์ และ ร้านค้านานาจากชาวบ้านในชุมชนมาร่วมสร้างบรรยากาศอบอุ่นจริงใจ ให้ผู้คนทุกเพศทุกวัยได้ร่วมกันแบ่งปันสร้างสุขไปด้วยกัน

สำหรับเทศกาลศิลปะชุมชนสามแพร่ง facestreet Love Forever ปี 2562 นี้ มีศิลปินและซุ้มกิจกรรมศิลปะใหม่ๆ มากมายมาร่วมสร้างสีสัน รวมทั้งชาวบ้านได้เข้ามาเปิดครัวเปิดบ้านเวิร์คชอปอาหารและขนมหวาน อาทิ สอนทำลูกรอกสูตรโบราณโดยครัวเสรี กล้วยปิ้งแพร่งภูธร ขนมปังสังขยาชาไทยจากภูธรบาร์ ขนมไข่หงส์แม่เยาว์ ขนมหวานร้านลุงแดง และ ขนมหวานตำรับชาววังจากร้านข้าวแกงประตูแพร่ง รวมถึง Homemade Art Workshop วาดย้อมหอมคราม จังหวะ/ดนตรี/สีสรรค์ และกล้วยกล้วยเปเปอร์ จากศิลปินเพื่อนแพร่ง

งานสามแพร่งงานสามแพร่ง

พร้อมกับกิจกรรมในแพร่งต่างๆ 

ที่แพร่งภูธร เปิดเป็นจัตุรัสอาร์ตสิ! ทุกที่มีศิลปะ ทุกคนเป็นศิลปินได้ มาเป็นติสต์กันเถอะ กับการทำธงส่วนตัว DreamFlagtory และพิมพ์แพร่งภูธร กับสุธี คุณาวิชยานนท์ ร่วมด้วยวาดภาพการ์ตูนล้อ วาดภาพเหมือน ภาพพิมพ์จากกล่องโฟมใช้แล้ว พิมพ์ภาพกระดาษลัง หน้ากากกระดาษลัง หน้ากากถุงกระดาษ แว่นตาแฟนซี เพ้นท์แม็กเน็ตไม้ ระบายสีจากธรรมชาติ ศิลปะสีไม้สีชอล์ก DIY ตุ๊กตาเศษวัสดุและการแสดงเวที Feel Good ณ สวนหย่อมกลางลานภูธเรศ พบกับ ธีร์ ไชยเดช เป้ อารักษ์ Alyn โฮปแฟมิลี่ ละครใบ้ยอดนิยม Babymime Show หุ่นละครเล็กคลองบางหลวง หุ่นสายเสมา นิทานประกอบการแสดงชวนเพลิดเพลินทั้งเด็ก วัยรุ่นและผู้ใหญ่

ส่วนแพร่งนรา มีการแสดงหน้าบ้าน Street Performance ชมการแสดงสายสตรีท ดนตรีหลากสีสัน โดย อิน บูโดกัน Stoondio แร็พ Hockhacker วงดนตรีคลาสสิคจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และวงเด็กรุ่นใหม่ จากร.ร.ดนตรีมีภูมิ และสองพี่น้อง โฟกัสโฟร์วิว สารพันหรรษากับหุ่นเงา Homemade Puppet หุ่นแกะดำดำ Butoh จากพระจันทร์เสี้ยวการละคร พิเศษ โนรา-ม็อบ กับสี่สิบกว่าชีวิตร่ายรำโนราแบบสดๆ พร้อมด้วยม็อบศิลปะเต็มถนน ทั้งศิลปะเพื่อธรรมชาติ โดยเด็กรักป่า "ช้าง 11 ตัว" ศิลปะรณรงค์สิ่งแวดล้อม "อะโบ๊ยหมะเลจะนะ" จากสงขลา ศิลปะแสดงสดเพื่อแม่น้ำโขง แกะไม้พิมพ์เสื้อ "แกลอรี่เดินได้" ศิลปะเพื่อสิทธิมนุษยชนจากแอมนาสตี้ประเทศไทย เพ้นท์เฮนน่า เข็มกลัดทำมือ

ถนนบูรณศาสตร์เป็นทางเชื่อมต่อไปยังแพร่งสรรพสาตร์จะเป็นพื้นที่ปฏิบัติการ "นิเวศสุนทรีย์" โดย ศิลปิน วิจิตร อภิชาตเกรียงไกร ในชุด "คนรักนา มา-หา-นคร ๒" กับกิจกรรม Printing Art Show ให้คนมีส่วนร่วมกับศิลปะ ร่วมด้วยกลุ่มลูกหว้าและเครือข่ายเพชรบุรีดีจัง นำเอางานคราฟต์สกุลช่างเมืองเพชรมาให้ทุกคนได้ลงมือทำและนำผลงานกลับบ้านได้เลย ทั้งมหัศจรรย์พวงมโหตร พิมพ์ลายทองเมืองเพชร พวงมงคลไทยทรงดำ ผ้ามัดย้อมป่าชายเลน สลับชมการแสดงสัญจร ละครหุ่นคน ลิเกฮูลู และ รำตังบั้งหน่อ 

มาถึงแพร่งสรรพสาตร์ พื้นที่ใหม่ในเทศกาลปีนี้ที่ทำให้ครบสามแพร่งโดยสมบูรณ์ เริ่มด้วย Street Art by Sand กับ ชลิต นาคพะวัน กิจกรรมสุดฮอต วาดทรายระบายสี เปลี่ยนพื้นถนนให้เป็นผืนผ้าใบ โซน Books Journey การเดินทางของหนังสือและศิลปะ พับกระดาษโอริงามิกับนิตยสารสารคดี ออกแบบปกหนังสือกับ Fathom Bookspace เล่านิทานโรงละครหุ่นจิ๋ว กับ Mommy Puppet สมุดทำมือจากกระดาษre-useโดยกลุ่ม Paper Ranger มหกรรมหนังสือเล่มละบาท มูลนิธิกระจกเงา ปั้นแป้งโดว์จากนิทาน โดยเครือข่ายเด็กเคหะร่มเกล้า พวงกุญแจปกหนังสือแสนรัก DIY by Handy Anny และ Pop-up Book โดย Kias Matt พร้อมรื่นรมย์กับมหรสพหลังประตูวัง ตะวันตกพบตะวันออก ทั้ง Wind Orchestra ลิเกอนัตตา ตั้ว ประดิษฐ ปราสาททอง โนราข้ามพรมแดน ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ และ World Music โดย Woodoo Band 

งานสามแพร่ง

กิจกรรมทั้งหมดนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงพกพาหัวใจมาก็พอ บอกรักสามแพร่ง ในเทศกาลศิลปะชุมชนสามแพร่ง facestreet Love Forever วันเสาร์อาทิตย์ที่ 23-24 พ.ย. 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ย่านเมืองเก่าสามแพร่ง ใกล้เสาชิงช้า ศาลเจ้าพ่อเสือ จอดรถฟรีที่ศาลาว่าการกทม. ติดตามรายละเอียดได้ที่ FB สามแพร่งfacestreet หรือโทร.086-623-2000