ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย-ก้าวไกล'จับมือพันธมิตรในสภา กทม.ร่วมกันเพื่อประโยชน์ของคนกรุงเทพฯ ยกระดับสภาฯ เต็มที่ ด้าน 'เพื่อไทย'จองเก้าอี้ประธาน-รองประธานสภาฯ

วันที่ 27 พ.ค. 2565 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยร่วมกับพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความร่วมมือกันระหว่างทั้ง 2 พรรค ในการทำงานร่วมกันของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครฯ (ส.ก.) ในสภากรุงเทพมหานคร โดยพรรคเพื่อไทย นำโดย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก. วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. วราวุธ ยันต์เจริญ รองผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก. พร้อมด้วย ทีม ส.ก. พรรคเพื่อไทย ทั้ง 20 คน ส่วนพรรคก้าวไกล นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล วิโรจน์ ลักขณาอดิศร และทีม ส.ก.พรรคก้าวไกล ทั้ง 14 คน

ประเสริฐ ในฐานะตัวแทนของทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ระบุว่า ขอถือโอกาสนี้ได้ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ ทุกคน ที่ได้มอบความไว้วางใจให้ ส.ก. จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยหลังจากหารือกันระหว่างทั้งสองพรรคแล้ว จึงได้ตกลงในการทำงานร่วมกัน ใน 4 ประเด็น ดังนี้ 

1. สมาชิกสภากรุงเทพฯ จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะร่วมกันทำงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ และความโปร่งใส ของสภากรุงเทพฯ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ

2.หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ให้การรับรองผลการเลือกตั้ง ในการร่วมกันทำงานตามข้อหนึ่ง ส.ก.ทั้งสองพรรค จะร่วมกันเห็นชอบในการลงมติเพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ เพื่อให้การทำงานมีเอกภาพ โดยการแบ่งหน้าที่ต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างความเหมาะสม โดยคำนึงถึง สมาชิกสภา กทม.ทุกคน ในการทำงาน เพื่อควบคุม ตรวจสอบ และ ดูแลการบริหารราชการ กทม. ของฝ่ายบริหาร ที่มี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหาร

3. ส.ก. จากทั้งสองพรรค จะร่วมกันเห็นชอบให้มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อให้มีการตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อทำให้การบริหารของ กทม.เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส ตอบสนองประโยชน์ของชาวกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง

4. ส.ก.จากทั้งสองพรรค จะร่วมกันเห็นชอบให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมสภา กทม. ทั้งนี้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อความโปร่งใสในการทำงาน และให้ภาคประชาชน สามารถตรวจสอบการทำงานของสมาชิกสภาฯได้

ทั้งนี้ ส.ก.จากทั้งสองพรรค มุ่งหวังที่จะทุ่มเทการทำงานให้กับประชาชนชาว กทม. อย่างเต็มที่ และเพื่อยกระดับการทำงานของสภากรุงเทพ ฯ ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนชาวกรุงเทพฯ ทุกคน ต่อไป

วิชาญ ย้ำถึงการจัดตั้งผู้มารับตำแหน่งประธาน และรองประธานสภา กทม. นั้น ต้องเป็น ส.ก.จากพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเป็นใครก็ต้องหารือถึงความเหมาะสมอีกครั้ง เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ยังต้องพิจารณาต่อไป

ชัยธวัช วิโรจน์ ประเสริฐ พวงเพ็ชร เพื่อไทย ก้าวไกล จับมือ ส_4.ก._220527.jpgเพื่อไทย ก้าวไกล สก _220527.jpg

ด้าน ชัยธวัช กล่าวเสริมว่า การตัดสินใจเลือกตำแหน่งต่างๆ ในสภา กทม. ต้องรอความชัดเจนหลังการประกาศรับรองรองผลการเลือกตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง

ขณะที่ วิโรจน์ กล่าวถึงนโยบายที่ทำให้คนเท่ากัน ตนได้หารือกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลายเรื่องเห็นตรงกัน เช่น เรื่องการถ่ายทอดสดการประชุมสภา กทม. การผลักดันให้ กทม. ลงนามในข้อตกลงต่อต้านคอร์รัปชัน เป็นต้น ส่วนเรื่องการกระจายงบประมาณให้ประชาชนมีส่วนร่วม ตรงกันกับแนวคิดของ ชัชชาติ ยืนยันต้องทำให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด

สำหรับนโยบายที่เตรียมผลักดันให้ผู้ว่าฯ กทม. นำไปปฏิบัติ วิชาญ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะมุ่งทำทั้ง 5 นโยบาย ที่ใช้ในการหาเสียง เสนอเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

ประเสริฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า การร่วมมือกันของทั้ง 2 พรรค ในหลายมิติครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับสภา กทม. ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยมองว่าถ้าประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ในการดำเนินนโยบาย

ประเสริฐ พวงเพ็ชร ชัยธวัช วิโรจน์ _เพื่อไทย+ก้าวไกล จับมือ ส_1.ก._220527.jpgเพื่อไทย สก ก้าวไกล ส_8.ก._220527.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง