ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศแนะนักท่องเที่ยวต่างชาติศึกษาข้อมูลก่อนมาไทย เพราะถือเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายสำหรับนักท่องเที่ยว พร้อมระบุว่า อัตราคดีอาชญากรรมอาวุธปืนในไทยสูงที่สุดในเอเชีย การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก และในแต่ละวันมีผู้หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศเฉลี่ย 87 คน

สื่อต่างประเทศแนะนักท่องเที่ยวต่างชาติศึกษาข้อมูลก่อนมาไทย เพราะถือเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายสำหรับนักท่องเที่ยว พร้อมระบุว่า อัตราคดีอาชญากรรมอาวุธปืนในไทยสูงที่สุดในเอเชีย การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก และในแต่ละวันมีผู้หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศเฉลี่ย 87 คน

สำนักข่าวเอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ เปิดเผยบทวิเคราะห์ถึงกรณีที่เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ได้จัดอันดับให้ไทยติด 1 ใน 20 อันดับของประเทศที่อันตรายต่อนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก จากการจัดอันดับประเทศที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวจำนวน 136 ประเทศ ซึ่งปรากฎว่าไทยติดอันดับที่ 118 

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ทำให้นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศออกมาชี้แจงว่ารายงานฉบับดังกล่าวใช้ข้อมูลที่เก่าและมีอคติ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ขณะที่นายเสข วรรณเมธี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติได้ออกมาชี้แจงว่า รายงานฉบับดังกล่าวใช้ข้อมูลของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ท่องเที่ยว โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทยยังได้อ้างข้อมูลของบริษัทมาสเตอร์การ์ดที่ระบุว่า ไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุด ตรงข้ามกับรายงานของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม

อย่างไรก็ตาม เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ได้โต้แย้งว่า แม้ไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่มีสิ่งใดรับประกันได้ว่านักท่องเที่ยวจะปลอดภัย อย่างในกรณีของนครริโอ เดอ จาเนโรของบราซิล ที่มีอัตราอาชญากรรมสูงมาก ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเช่นกัน

ท้องถนนไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ที่อันตรายที่สุดในโลก ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 2 ของโลกด้านการมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน อัตราส่วน 44 รายต่อประชากร 100,000 คน อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากจักรยานยนต์

เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ยังยกตัวอย่างว่า ในรายการข่าวเช้าแต่ละวันของสถานีโทรทัศน์ไทย มักจะมีข่าวคดีอาชญากรรมที่เกิดจากอาวุธปืน การเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุบนท้องถนน คดีอาชญากรรมรุนแรง การล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรงในสถานที่ทำงาน คดีแก๊งรถจักรยานยนต์ การทะเลาะวิวาทของผู้ใช้รถใช้ถนน การจี้ปล้นนักท่องเที่ยว คดีความรุนแรงซึ่งมีสาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ และการที่คนร้ายได้รับการยกย่องให้เป็นเน็ตไอดอลบ่อยครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความปลอดภัยในชีวิตประจำวันของชาวไทยเป็นอย่างดี

เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ยังระบุอีกว่า รายงานของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไทยถูกจัดอันดับว่ามีมาตรฐานด้านความปลอดภัยต่ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็เคยมีผลวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมที่ใช้อาวุธปืนสูงที่สุดในเอเชีย โดยในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนสูงถึงร้อยละ 7.48 จากจำนวนประชากร 100,000 คน ซึ่งสูงกว่าสหรัฐฯ ถึง 2 เท่า

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐฯ ยังได้ออกรายงานว่าด้วยความปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศซึ่งระบุว่า ประเทศไทยมีวัฒนธรรมอาวุธปืน และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากอาวุธปืนสูงที่สุดในโลก โดยข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยของไทยระบุว่า ในปัจจุบันมีอาวุธปืนที่ลงทะเบียนกว่า 6 ล้านกระบอกทั่วประเทศ ซึ่งหมายความว่าประชากรไทย 1 ใน 10 มีอาวุธปืนในครอบครอง ซึ่งรายงานฉบับนี้ยังไม่นับรวมอาวุธปืนที่ไม่ได้จดทะเบียนอีกเป็นจำนวนมาก

คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษในเกาะเต่า กลายเป็นคดีโด่งดังที่สุดในรอบหลายปี ที่สะท้อนว่าเมืองท่องเที่ยวอันสวยงามของไทยไม่ได้ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สำหรับประเด็นเรื่องความรุนแรงทางเพศ เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ได้อ้างข้อมูลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลที่ระบุว่า ในแต่ละวันเกิดคดีความรุนแรงทางเพศถึง 87 คดี และอัตราคดีข่มขืนในไทยสูงถึงร้อยละ 0.95 ต่อผู้หญิง 1,000 คน ซึ่งสูงกว่าทุกประเทศในยุโรป นอกจากนี้ คนไทยจำนวนหนึ่งยังมีทัศนคติที่ว่า การถูกข่มขืนเป็นความผิดของเหยื่อ ซึ่งทำให้ในหลายครั้งเหยื่อไม่กล้าที่จะออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ซึ่งเอเชียน คอร์เรสปอนแดนท์คาดการณ์ว่า อัตราคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นจริงน่าจะสูงกว่านี้มาก

ในประเด็นประสิทธิภาพของตำรวจไทย เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ระบุว่า ในปัจจุบันมีผู้ต้องหาที่ทางการออกหมายจับยังคงลอยนวลอยู่ในสังคมกว่า 170,000 ราย และในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาคดีร้ายแรง ซึ่งเป็นการอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานตำรวจไทย

ส่วนประเด็นเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ระบุว่า ในปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนของไทยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากลิเบีย ซึ่งกำลังเกิดสงครามกลางเมือง โดยในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง 24,000 ราย และร้อยละ 73 ของผู้เสียชีวิตเหล่านี้มีสาเหตุมาจากรถจักรยานยนต์

อย่างไรก็ตาม เอเชียน คอร์เรสปอนเดนท์ระบุว่า แม้ข้อมูลเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่าไทยเป็นประเทศที่อันตราย แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่ควรเลิกล้มแผนการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย แต่นักท่องเที่ยวควรศึกษาหาข้อมูลให้พร้อม เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog