ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่น ผ่านกฎหมายอนุญาตให้ Airbnb ธุรกิจแชร์ที่พักอาศัยในญี่ปุ่นเปิดให้บริการได้ตามกฎหมายแล้ว

ญี่ปุ่น ผ่านกฎหมายอนุญาตให้ Airbnb ธุรกิจแชร์ที่พักอาศัยในญี่ปุ่นเปิดให้บริการได้ตามกฎหมายแล้ว
    
วันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐสภาญี่ปุ่น อนุมัติกฎหมายฉบับใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ปีหน้า โดยอนุญาตให้คนญี่ปุ่นทำธุรกิจ Airbnb หรือแชร์ที่พักอาศัยได้ตามกฎหมาย  โดยกำหนดเงื่อนไขว่า เจ้าของธุรกิจจะนำห้องพักมาแบ่งเช่าได้ไม่เกิน 180 วันต่อปี และกำหนดให้เจ้าของที่พักต้องขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งแต่ละพื้นที่สามารถออกระเบียบเพิ่มเติมได้  หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับมากถึง 1 ล้านเยน 

ส่วนเดือนมีนาคมปีที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่น เคยออกกฎระเบียบที่เรียกว่า "มินปากุ" เพื่อควบคุมธุรกิจดังกล่าวในบางพื้นที่  โดยกำหนดให้ผู้ใช้บริการ Airbnb  จะต้องเข้าพักแต่ละแห่งอย่างน้อย 1 สัปดาห์ 

ขณะที่กฎหมายใหม่ ถือเป็นการผ่อนปรนที่มากกว่าเดิม  ซึ่งที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า ท้ายที่สุดธุรกิจนี้ จะได้รับอนุญาตตามกฎหมาย เนื่องจากในปี 2562 ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน World Rugby Cup และมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในปี 2563 และปริมาณโรงแรมที่มีอยู่ ไม่สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวและนักกีฬาจากชาติต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพอ

ส่วนที่รัฐมิชิแกน ของสหรัฐอเมริกา ธุรกิจ Airbnb ทำข้อตกลงจ่ายภาษีร้อยละ 6 ให้กับรัฐบาลท้องถิ่นโดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้  และจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันในรัฐมิชิแกน มีเจ้าของบ้านทำธุรกิจนี้เกือบ 5,000 ราย หากคำนวณรายได้ในปีที่ผ่านมา รัฐมิชิแกนจะได้รับเงินภาษีจากธุรกิจนี้อย่างน้อย 45 ล้านบาท 


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog