ไม่พบผลการค้นหา
ร่างคำให้การที่ นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอ จะกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ระบุว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้เขาแสดงความจงรักภักดี และต้องการสร้างความสัมพันธ์แบบอุปถัมภ์ค้ำชูกันและกัน ก่อนที่นายโคมีย์จะถูกไล่ออกจากตำแหน่ง

ร่างคำให้การที่ นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอ จะกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ระบุว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้เขาแสดงความจงรักภักดี และต้องการสร้างความสัมพันธ์แบบอุปถัมภ์ค้ำชูกันและกัน ก่อนที่นายโคมีย์จะถูกไล่ออกจากตำแหน่ง

นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการหน่วยสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ มีกำหนดการจะขึ้นกล่าวคำให้การต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับการสอบสวนว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ โดยในร่างคำให้การที่นายโคมีย์จะขึ้นกล่าวต่อสภาคองเกรสในวันนี้ระบุว่า ภายในไม่กี่วันหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายทรัมป์ต้องการให้นายโคมีย์กล่าวคำปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อนายทรัมป์ โดยพูดย้ำว่าเขาต้องการความจงรักภักดี ซึ่งนายโคมีย์ระบุว่าตอนนั้นเขารู้สึกอึดอัด แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรตอบ ไม่ได้ขยับ และไม่ได้เปลี่ยนสีหน้า 

นายโคมีย์ยังระบุอีกด้วยว่า นายทรัมป์ ต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและโคมีย์เป็นไปอย่างอุปถัมภ์ค้ำชูกันและกัน โดยนายทรัมป์เคยเอ่ยปากหลายครั้งขอให้เขาหยุดการสอบสวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทีมหาเสียงของเขาและรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก โดยเขาไม่มั่นใจว่านายทรัมป์กำลังพยายามแทรกแซงการทำงานของกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ 

นอกจากนี้ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่นายทรัมป์และนายโคมีย์อยู่กันอย่างลำพังในห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว นายทรัมป์ขอให้นายโคมีย์หยุดการสอบสวนนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายทรัมป์ที่ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพราะพบว่านายฟลินน์ลอบติดต่อกับทูตรัสเซียหลายครั้ง เพื่อหารือเรื่องการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยนายทรัมป์บอกกับนายโคมีย์ว่าเขาหวังว่านายโคมีย์คงจะเห็นเหตุผลชัดเจนที่ควรจะปล่อยเรื่องนี้ไป ปล่อยฟลินน์ไป เพราะเขา "เป็นคนดี" 

นอกจากนี้ในวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา นายทรัมป์ยังได้พูดคุยกับนายโคมีย์ผ่านทางโทรศัพท์ ขอให้นายโคมีย์ช่วยหยุดข้อสงสัยเกี่ยวกับการสืบสวน เพราะทำให้นายทรัมป์บริหารประเทศได้อย่างยากลำบาก เรื่องทั้งหมดทำให้โคมีย์เกิดความอึดอัดในการทำงาน เพราะเอฟบีไอเป็นหน่วยงานสอบสวนอิสระที่ไม่ควรถูกแทรกแซงหรือก้าวก่ายการทำงาน 

การกล่าวคำให้การของนายโคมีย์ในวันนี้ จะเน้นรายละเอียดเกี่ยวกับการพบปะพูดคุยระหว่างนายโคมีย์และนายทรัมป์ ตั้งแต่ตอนที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อเดือนมกราคม จนถึงวันที่นายทรัมป์ออกคำสั่งไล่นายโคมีย์ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟบีไอ ในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการสอบสวนว่านายทรัมป์พยายามที่จะแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เกี่ยวกับกรณีที่แฮ็กเกอร์ชาวรัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และอาจมีส่วนช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง การให้การจะถ่ายทอดสดเริ่มตั้งแต่เวลา 900 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ หรือตรงกับ 22:00 น.ของไทย ในวันที่ 8 มิถุนายน

ภาพ: AP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog