ไม่พบผลการค้นหา
ทราบหรือไม่!  ว่าหากประเทศไทย เก็บภาษีกับคนรวยที่มีที่ดินติดรถไฟฟ้า จะช่วยให้ไทยมีรถไฟฟ้าได้อีกหลายสาย ได้ประโยชน์กับทั้งคนจนและคนรวย แต่พบว่า คนกลุ่มนี้ไม่ยอมเสียภาษี  จึงไม่มีกฎหมายเก็บภาษีคนรวย    

ทราบหรือไม่!  ว่าหากประเทศไทย เก็บภาษีกับคนรวยที่มีที่ดินติดรถไฟฟ้า จะช่วยให้ไทยมีรถไฟฟ้าได้อีกหลายสาย ได้ประโยชน์กับทั้งคนจนและคนรวย แต่พบว่า คนกลุ่มนี้ไม่ยอมเสียภาษี  จึงไม่มีกฎหมายเก็บภาษีคนรวย    

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย  ชี้ให้เห็นว่า ราคาที่ดินใน กทม. เติบโต เพราะรถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งมวลชน และหากเก็บภาษีจากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าจากรถไฟฟ้า จะทำให้รัฐมีรายได้ มาสร้างรถไฟฟ้าหรือสาธารณูปโภคอื่นได้อีกจำนวนมาก เมืองต่างๆ จะเติบโตอย่างมีระเบียบแบบแผนที่ดี   

จากภาพพบว่า ราคาที่ดินแถวสยามสแควร์ ชิดลม เพลินจิต นานาที่ ณ สิ้นปี 2560 จะมีราคาตารางวาละ 2.13 ล้านบาทนั้น ปรากฏว่าตามสถิติการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย พบว่า ราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าว ณ สิ้นปี 2541 หรือเริ่มมีรถไฟฟ้านั้น ตกเป็นเงินตารางวาละ 380,000 บาท ซึ่งปีนั้นเพิ่งผ่านวิกฤติเศรษฐกิจ (วิกฤตเศรษฐกิจปี 40) มาหมาดๆ ราคาที่ดินนิ่งหรือลดต่ำลงกว่าแต่ก่อน แต่หลังจากนั้น ราคาที่ดินก็เพิ่มขึ้นโดยตลอดมาจนถึงสิ้นปี 2560 ณ ราคา 2.13 ล้านบาทต่อตารางวา หรือเท่ากับเพิ่มขึ้นปีละ 9.5%  หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5.6 เท่า

แต่หากนำเงิน 380,000 บาท (ณ สิ้นปี 41) ไปฝากธนาคาร ณ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือน ในระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา  พบว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 587,937 บาท หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเพียงปีละ 2.32% เท่านั้น เป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในช่วงปีหลังๆ มาค่อนข้างต่ำ เช่นในรอบ 3 ปีหลัง ต่ำเพียง 1.3% เท่านั้น  เมื่อหักลบราคาที่ดิน 2.13 ล้านบาท กับเงินฝากแบงก์ 587,937 บาท จะต่างกันถึง 1,542,063 บาท  ซึ่งเงินส่วนที่เกินนี้ได้มาจากการมีรถไฟฟ้านั่นเอง  แสดงว่าตัวทรัพย์สิน มีมูลค่าเพิ่มน้อยกว่าผลที่ได้จากการมีรถไฟฟ้า      
 
ดังนั้น มูลค่าส่วนที่เพิ่มขึ้น 1,542,063 บาท  ถือเป็น "ลาภลอย" ที่รัฐควรมีส่วนแบ่ง เช่น เมื่อมีการซื้อขาย ก็ควรแบ่งเข้าหลวงในรูปภาษี 1/4 หรือ 25% ในกรณีนี้เมื่อมีการเปลี่ยนมือ ก็คือเสียภาษี 385,516 บาท  เพราะกำไรที่ได้ 1,542,063 บาท ไม่ใช่ได้มาเพราะตนเอง แต่เพราะรถไฟฟ้า  จึงควรแบ่งให้รัฐที่สร้างรถไฟฟ้าจากภาษีของประชาชน
  

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog