ตั้งแต่ช่วงวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ร้านน้ำชง “ชาตรามือ” เพิ่มเมนู “ชากุหลาบ” วางจำหน่ายในร้านสาขาทั่วประเทศ ด้วยการออกแบบแพกเกจใหม่ แก้วบรรจุสีชมพูอ่อน มีลายสกรีนรูปดอกกุหลาบรอบแก้ว และยังมีฝานูน เปิด-ปิดได้ ดูมีอะไรๆเข้าไปอีก ทำให้เกิดการสะสมแก้วลายกุหลาบ
ความตั้งใจแรกของสินค้าตัวนี้ คือ วางขายช่วง Seasonal ในเทศกาลเท่านั้น แต่เพราะผลตอบรับดี และมีการพูดถึงในทุกช่องทางของ Social Media โดยเฉพาะทวิตเตอร์ จนมีแฮชแทคของตัวเองในชื่อ #ชากุหลาบตรามือ
เพราะอิทธิฤทธิ์ของเธอช่าง “รุนแรงเหลือเกิน” เจ้าดอกกุหลาบเอย ใครๆก็แชร์และพูดถึงเธอกันไปทั่ว
เพราะทันทีที่ดื่มชากุหลาบไปไม่นาน คนดื่มก็วิ่งเข้าห้องน้ำกันจ้าละหวั่น บางคนบอกว่า 4-5 รอบ บางคนแทบจะกอดโถส้วม อยากจะนอนในห้องน้ำไปเลย อะไรจะขนาดนั้น ส่วนอีกด้านนึงก็เล่าลือกันว่า “ไม่เห็นเกิดอะไรขึ้นเลย” ยังคงไม่อึ ไม่อะไรทั้งสิ้น
วันนี้เรามา List สิ่งที่เกิดขึ้นกับชากุหลาบ ด้วยการแยกมุมมองส่วนของ “เจ้าของ” และ “คนอื่นๆ” มาสร้างสมดุลให้กับเรื่องนี้
เจ้าของชาตรามือ : คุณพราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช Generation ที่ 2 ของแบรนด์ชาตรามือ ยืนยันกับเราว่า ชากุหลาบที่ชงขายตอนนี้ ไม่มีส่วนผสมของสลอด , สาร หรือยาอื่นใดที่ทำให้ถ่ายท้องอย่างรุนแรง โดยในชากุหลาบที่ชงขายตอนนี้ มี 3 สูตรคือ ชากุหลาบน้ำผึ้ง ซึ่งเท่าที่ดูขากผู้บริโภค สูตรนี้ช่วยขับถ่ายมากสุด และมีชากุหลาบลิ้นจี่มะนาวและชากุหลาบนม โดยใบชาที่นำมาชง เป็น”ชากุหลาบ” ซึ่งประกอบด้วย “ใบชาทั่วไป” ผสมกับใบชาจาก “ กลีบกุหลาบ” โดยคุณแพรวบอกเราว่า จากที่อ่านข้อมูลมา ชากุหลาบมีสรรพคุณหลายอย่างมาก หนึ่งในนั้นมีฤทธิ์ในการระบายอ่อนๆ ด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณแพรวไม่ได้บอกเรานะคะว่า “ใบชาทั่วไป” เป็นชาประเภทใด และกลีบกุหลาบนั้น เป็นกุหลาบพันธุ์ใด
อ.เจษฎา และเพื่อนหมอ : กลุ่มเพื่อนหมอ (จ่าพิชิต หมอแมว หมอแล็บแพนด้า) เราเคยคุยๆ กันเรื่องนี้ครับ
แต่ไม่มีข้อสรุปนะ
เพราะไม่รู้ส่วนผสมใน 1 แก้วว่ามีอะไรบ้าง หากเป็นใบชาล้วนผสมชาจากกลีบกุหลาบ จะให้ฤทธิ์ท้องผูกมากกว่า ซึ่งในมุมของผมเอง “เดา” ว่า ในใบชาที่ชง มีมะขามแขกซึ่งเป็นสมุนไพรไทยผสมอยู่ด้วยหรือไม่ เพราะออกฤทธิ์ถ่ายท้องเหมือนกัน แนะนำว่า อาจนำชากุหลาบไปตรวจสอบที่คณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งมีอาจารย์ที่วิจัยดีเอ็นเอสมุนไพร จะได้คำตอบว่ามีพืชอะไรอยู่บ้าง
บางส่วนจากคอชาจีน : สำหรับคอชาและชาวจีน ผมจะนึกถึงสรรพคุณทำให้ผิวสวย ผ่อนคลายความเครียดเป็นหลักครับ สาวชาวจีนยังใช้ชากุหลาบลดอาการปวดประจำเดือนด้วย ซึ่งได้ผลดีมาก โดยชากุหลาบมีฤทธิ์เป็นยาระบายด้วยก็จริง แต่ไม่ใช่สรรพคุณที่เด่นที่สุดครับ คนจีนและคอชาไม่เคยคิดถึงว่า ชากุหลาบเป็นยาระบายครับ
เจ้าของชาตรามือ : เท่าที่รู้และติดตามคอมเมนต์จากลูกค้าทั้งในโซเชียลมีเดีย และที่มาซื้อในร้านชง มีหลากหลายทัศนะมากค่ะ ตั้งแต่ถ่ายท้องมากๆ บางคนแทบจะไม่มีผลอะไรเลย ซึ่งน่าจะมาจาก “ลักษณะการดื่ม” และ “สิ่งที่อยู่ในท้อง” หรือ อึตกค้างในลำไส้อยู่แล้วด้วย เพราะเท่าที่อ่านข้อมูลมา มันช่วยเพิ่มมวลน้ำในอุจาระทำให้ถ่ายคล่องขึ้น เหมือนไปโกยอึตกค้างในลำไส้ให้ถ่ายสะดวก เราไม่ได้ Add on อะไรเข้าไปค่ะ มันเป็นส่วนประกอบของมันจริงๆ
แนะนำว่า สำหรับคนธาตุอ่อน หรือเป็นคนไม่มีปัญหาการระบาย ให้ค่อยๆจิบ ค่ะ ส่วนคนที่ท้องผูกอยู่แล้ว ก็สามารถดื่มพรวดเดียว ท้องว่างไม่ว่างก็มีผล ซึ่งการถ่ายท้องก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วยนะคะ ว่าของเสียเดิมเป็นอะไร ในคนๆเดียว บางครั้งถ่ายเยอะบ้าง น้อยบ้าง ก็มีค่ะ
อ.เจษฎา และเพื่อนหมอ : เหล่าเพื่อนหมอ อย่างจ่าพิชิต ดื่มแล้วไม่มีผลอะไรกับเค้าเลยครับ
บางส่วนจากคอชาจีน : ผมเป็นคนธาตุอ่อนมาตั้งแต่เด็ก เป็นคนดื่มชามาตลอดด้วย แต่ก็ไม่เคยมีปัญหากับชากุหลาบมาก่อนเลย เมื่อมีคนเอาชากุหลาบมาขาย แล้วมีฤทธิ์เป็นยาระบายอย่างรุนแรง ผมเคยอ่านคอมเม้นท์ แม้แต่คนธาตุหนักก็ระบาย ผมไม่เคยดื่มชากุหลาบแล้วต้องวิ่งเข้าห้องน้ำมาก่อนเลยครับ ก็เลยสงสัยมาก ว่าเกิดอะไรขึ้น
เจ้าของชาตรามือ : คอนเซปต์ของเราคือตั้งใจทำชาที่ต้องอร่อยและเป็นของจริง เพราะถ้าเราแชร์สิ่งไม่จริง มันก็เป็นปากต่อปากในแง่ไม่ดีไปอีกว่ามันไม่ใช่ เพราะเอาจริงๆสิ่งที่ลูกค้ารีวิวชากุหลาบตอนนี้ มีทั้งดีและไม่ดี ที่รีวิวไม่ดีคือ ไม่ชอบ บางคนบอกว่าไม่ชอบรสชาติ บางคนบอกถ่ายดีมาก บางคนบอกถ่ายดีเกินไป ไม่ดีเลย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ลูกค้ารีวิว คือของจริงหมดเลยค่ะ เราอยากจะทำชาที่ดี ชาอร่อยให้ลูกค้าในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า
จากนี้ไป ชากุหลาบจะไม่ขาดตลาดแล้วค่ะ
จะมีขายทั่วไป โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการตกลงร่วมกับ Supplier เพื่อเตรียมชากุหลาบให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า ชาตรามือจะอยู่ร่วมสมัยมากขึ้น และจะนำเสนอสิ่งที่ตลาดน่าจะชอบ
“ขอบคุณที่อดทนและตามหาชากุหลาบ เป็นกำลังใจให้เราในการพัฒนาสินค้าจริงๆ ขอโทษด้วยนะคะเวลาไปซื้อแล้วหมด และเจอประสบการณ์ไม่ดี เราจะนำคอมเมนต์ทุกอย่างของลูกค้ามาพัฒนาและทำให้ลูกค้าพอใจมากขึ้น เพื่อให้ได้ของดี อร่อยทั้งปีและได้รับความประทับใจค่ะ” ... พราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช Generation ที่ 2 แบรนด์ชาตรามือ
ผู้เขียนมองว่าช่วงแรกคิดว่าชากุหลาบ สร้าง ”ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง” แต่ถ้าหากทำจริง การรีวิว ถ่ายรูป แฮชแทค จะไม่ยาวนานขนาดนี้ คือเป็นกระแสยาวนาน5 เดือน (ตั้งแต่ ก.พ.-ปัจจุบัน) ถ้าจ้างทำการตลาด คงเป็นเหมือนบางแบรนด์ที่เป็นกระแสแป๊บเดียวและหายไป แต่ที่เห็นคือ ใน Social Media ยังเกิดการแชร์รูป เพื่อ “ลองของ” และยังเกิดการ “ต่อคิว” เพื่อซื้อชากุหลาบแทบจะทุกสาขา
เจ้าของชาตรามือ บอกว่า จริงชาตรามือมีหลายแบบ สามารถดัดแปลงเป็นเมนูอื่นๆได้หลายชนิด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะดัดแปลงเป็นเมนูใหม่ๆออกมาเสิร์ฟลูกค้าต่อเนื่อง หลังจากที่ตอนนี้ มีซอฟเสิร์ฟ ไอศครีม รสชาเย็น ,ชาเขียว และชากุหลาบ มาจำหน่ายแล้วผลตอบรับดีมาก มีเปอร์เซ็นต์ที่จะเปิดเป็นคาเฟ่ขนมหวานด้วย ซึ่งจริงๆแล้วควรเกาะกระแสที่ช่วงนี้ชากุหลาบกำลังมา รีบเปิดร้านแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ทดลองตลาดบางช่วงก่อน เพื่อเปิดรับคอมเมนต์ของลูกค้า นำมาปรับปรุงรสชาติ ก่อนเปิดร้านจริง ซึ่งพอร์ตชาของชาตรามือมีหลากหลายมาก และกระแสช่วงนี้คนรักสุขภาพ อะไรที่ "หยุดยั้งความแก่" ใครๆก็กิน
ชาตรามือควรหยิบยกคุณสมบัติเด่นของชา ที่ต้านอนมูลอิสระ หรือ ลดไขมันต่างๆมาเป็นตัวนำผลิตภัณฑ์ เพื่อขายในทุกประเภท
มีแต่ Win กับ Win