ไม่พบผลการค้นหา
เอ็นจีโอรายงาน เด็กที่อยู่อาศัยบริเวณชายแดนกัมพูชา ตกเป็นเหยื่อทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ด้านเด็กผู้ชายมีความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่าเด็กผู้หญิงถึง 4 เท่า

เอ็นจีโอรายงาน เด็กที่อยู่อาศัยบริเวณชายแดนกัมพูชา ตกเป็นเหยื่อทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ด้านเด็กผู้ชายมีความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่าเด็กผู้หญิงถึง 4 เท่า

สำนักข่าวพนมเปญโพสต์ของกัมพูชา เผยรายงานของ "อัพ"(Up!) เอ็นจีโอต่อต้านความรุนแรงสัญชาติสวิส ที่สำรวจเด็กๆ ชาวกัมพูชา อายุ 8 ถึง 18ปี บริเวณชายแดนจำนวน 80 คน ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า เด็กๆ เหล่านี้ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง ทั้งถูกคุกคามทางเพศ ติดยาเสพติด และโดนข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย

ผลสำรวจดังกล่าวพบว่ามีเด็กจำนวนร้อยละ 70-80 ข้ามชายแดนมาฝั่งไทย เนื่องจากต้องการหาโอกาสที่ดีกว่าด้านการประกอบอาชีพ อย่างไรก็ตาม เด็กๆร้อยละ 23 ตกเป็นเหยื่อของการคุกคามทางเพศ โดยเด็กชายเสี่ยงต่อการกระทำดังกล่าวมากกว่าเด็กหญิงบริเวณชายแดนถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ ปัญหายาเสพติดยังเป็นปัญหาสำคัญ ที่เด็กๆร้อยละ 40 สารภาพว่าสูดดมสารระเหย ขณะที่ร้อยละ 30 กล่าวว่าใช้เมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์ 
 
 ปัญหาด้านการถูกกระทำรุนแรงทางร่างกายเป็นอีก 1 ปัญหาใหญ่ โดยเด็กกว่าๆร้อยละ 70 ระบุว่า พบเห็นเด็กคนอื่นๆถูกทุบตี ตบตี หรือบางรายถูกทำร้ายร่างกายโดยการรัดคอ หรือ ใช้ไฟจี้

ด้านอิมัม มูรูกา โฆษกของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟกล่าวว่า เด็กๆที่เคลื่อนย้ายถิ่นฐานจะตกเป็นเหยื่อของการถูกทำร้าย ส่วนเด็กๆที่พิการทางร่างกายเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เนื่องจากอาจถูกกลุ่มผู้ค้ามนุษย์หาประโยชน์โดยการบังคับให้ขอทานและขายสิ่งของต่างๆ เช่น ดอกไม้ บนถนนหนทางทั่วไป

มูรูการะบุว่า ขณะนี้องค์กรที่ทำหน้าที่ปกป้องเด็กผู้ย้ายถิ่นฐาน ส่วนใหญ่เป็นองค์การไม่แสวงหากำไร ซึ่งอาจไม่ยั่งยืนในระยะยาว โดยเธอยังกระตุ้นให้รัฐบาลหามาตรการที่เข้มงวด เพื่อปกป้องเด็กๆ กลุ่มนี้ให้มากขึ้น ขณะที่กระทรวงกิจการสังคมกัมพูา ยังไม่ให้คำตอบในเรื่องดังกล่าว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog