ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ แบ่งปันข้อมูลลับที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอสให้แก่รัฐบาลรัสเซีย โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ที่เป็นแหล่งข่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อในประเทศว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แบ่งปันข้อมูลลับที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอสให้แก่รัฐบาลรัสเซีย โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้ที่เป็นแหล่งข่าว

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯ รายงานว่านายทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้แก่ตัวแทนรัฐบาลรัสเซีย ในระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย และเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ เข้าพบนายทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงภายในรัฐบาลสหรัฐฯ ได้แจ้งให้หน่วยข่าวกรองและสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ผู้ไม่ขอเปิดเผยชื่อ เตือนว่าการเปิดเผยข้อมูลลับต่อรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อแหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ในด้านการเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส และแหล่งข่าวไม่ได้อนุญาตให้สหรัฐฯ แบ่งปันข้อมูลดังกล่าวกับรัฐบาลรัสเซีย อีกทั้งข้อมูลดังกล่าวยังถูกปกปิดเป็นความลับแม้แต่กับบางหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ เอง แต่ตัวแทนรัฐบาลรัสเซียกลับเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ถือเป็นการแบ่งปันข้อมูลมากกว่าที่สหรัฐฯ เคยมอบให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่เป็นพันธมิตร

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายทรัมป์สั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง หรือเอฟบีไอ ทั้งที่นายโคมีย์กำลังสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่นายทรัมป์และคนใกล้ชิดของนายทรัมป์หลายคนถูกกล่าวหาว่าติดต่อกับรัฐบาลรัสเซียในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา และอาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายสหรัฐฯ แต่นายทรัมป์ปฏิเสธว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ใช่ผู้ที่จะต้องถูกสอบสวนในกรณีดังกล่าวด้วย แต่หลังจากปลดนายโคมีย์ นายทรัมป์ก็ได้เปิดทำเนียบขาวทันทีเพื่อต้อนรับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย และนายเซอร์เก คิสเลีย8 เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ โดยมีนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอีกจำนวนหนึ่งเข้าร่วมการพบปะพูดคุยในครั้งนั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม นายทิลเลอร์สันได้ออกแถลงการณ์ในนามรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่าทั้ง 2 รัฐบาลหารือกันเรื่องความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้าย แต่ไม่มีการพูดคุยเรื่องข้อมูลที่เป็นประเด็นอ่อนไหว เช่นเดียวกับพลโทเอช. อาร์. แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายทรัมป์ แถลงข่าวว่าไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องปฏิบัติการทางทหารให้รัฐบาลรัสเซียทราบแต่อย่างใด

ส่วนนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งเปิดโปงข้อมูลโครงการสอดแนมพลเรือนของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปี 2013 ทำให้เขาถูกตั้งข้อหาขโมยข้อมูลและเปิดเผยข้อมูลความมั่นคงโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เขาต้องลี้ภัยไปพำนักที่รัสเซียจนถึงปัจจุบัน ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ วิจารณ์การกระทำของนายทรัมป์ โดยระบุว่าหากในอนาคตมีใครกล่าวว่าการเปิดเผยข้อมูลการสอดแนมครั้งใหญ่ที่เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของรัฐบาลเป็นการล้ำเส้นมากเกินไป ก็อย่าลืมพิจารณาการกระทำของนายทรัมป์ในครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog