ไม่พบผลการค้นหา
ปตท.สผ.พร้อมสู้คดีอินโดนีเซียฟ้องเรียกค่าเสียหาย เหตุน้ำมันรั่วแหล่งมอนทารา ทะเลติมอร์ เมื่อปี’52 ลั่นระหว่างนี้ ต้องระงับโครงการลงทุนในอินโดฯ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาออกไป

ปตท.สผ.พร้อมสู้คดีอินโดนีเซียฟ้องเรียกค่าเสียหาย เหตุน้ำมันรั่วแหล่งมอนทารา ทะเลติมอร์ เมื่อปี’52 ลั่นระหว่างนี้ ต้องระงับโครงการลงทุนในอินโดฯ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาออกไป

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท และ PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) หรือ PTTEP AA ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในฐานะผู้รับสัมปทานและผู้ดำเนินการโครงการมอนทารา ยังไม่ได้รับเอกสารเกี่ยวกับการฟ้องร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2552 อย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอินโดนีเซีย จึงไม่ทราบรายละเอียดของการยื่นฟ้องครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม บริษทได้เตรียมความพร้อมในการต่อสู้คดีไว้แล้ว ซึ่ง ปตท.สผ.และ PTTEP AA มีความเชื่อมั่นในผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและพร้อมที่จะพิสูจน์ว่าไม่มีความเสียหายตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลอินโดนีเซีย และที่ปรึกษากฎหมายได้ให้เห็นเบื้องต้นว่าการยึดทรัพย์สินของ ปตท.สผ.และ PTTEP AA ไม่สามารถกระทำได้ตามหลักกฎหมาย 

"เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลขึ้นในปี 2552 PTTEP AA ในฐานะผู้รับสัมปทานและผู้ดำเนินการโครงการมอนทารา ได้ประสานงานกับรัฐบาลออสเตรเลียทำการจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอิสระด้านสิ่งแวดล้อมทำการศึกษา วิจัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการรั่วไหลของน้ำมัน ผลการศึกษาสรุปได้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพทั้งในน่านน้ำออสเตรเลียและและบริเวณใกล้เคียงน่านน้ำอินโดนีเซียแต่อย่างใด" นายสมพร กล่าว 

นอกจากนี้ นายสมพร ยังกล่าวว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ ปตท.สผ.มีกลยุทธ์ในการเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ปตท.สผ.จำเป็นต้องระงับการตัดสินใจการลงทุนในโครงการที่ศึกษาไว้ในปัจจุบันออกไปก่อน จนกว่าจะมีข้อยุติในเรื่องนี้ 

สำหรับการลงทุนในประเทศอินโดนีเซียนั้น ปัจจุบัน บริษัท PTTEP Netherlands Holding Cooperatie U.A. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ.มีโครงการผลิตปิโตรเลียม จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการนาทูน่า ซี เอ โดยถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 11.5 มีปริมาณการชายก๊าซธรรมชาติประมาณ 224 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และน้ำมันดิบประมาณ 1,200 บาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 1 ของปริมาณการขายทั้งหมดของ ปตท.สผ.

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog