ไม่พบผลการค้นหา
จีนเตรียมทดสอบเครื่องบินพาณิชย์ผลิตเองในประเทศลำแรก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญกับผู้ผลิตเครื่องบินเจ้าใหญ่อย่างแอร์บัสและโบอิง ด้านบริษัทผู้ผลิตระบุมีออร์เดอร์สั่งซื้อ 540 ลำแล้ว

จีนเตรียมทดสอบเครื่องบินพาณิชย์ผลิตเองในประเทศลำแรก ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญกับผู้ผลิตเครื่องบินเจ้าใหญ่อย่างแอร์บัสและโบอิง ด้านบริษัทผู้ผลิตระบุว่า ขณะนี้มีออร์เดอร์สั่งซื้อจำนวน 540 ลำแล้ว

จีนเตรียมทดสอบเที่ยวบินแรกของเครื่องบินรุ่น C919 ซึ่งเป็นเครื่องบินพาณิชย์ ที่ผลิตโดยบริษัทผลิตเครื่องบินพาณิชย์ของจีน (COMAC) บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนในวันศุกร์นี้(5 พฤษภาคม) ที่สนามบินนานาชาติในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน หลังทดสอบการบินภาคพื้นดินเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเป็นเครื่องบินลำแรกที่ผลิตในจีน และคาดว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญกับผู้ผลิตเครื่องบินเจ้าใหญ่ๆจากแอร์บัสของฝรั่งเศส และโบอิงจากสหรัฐฯ ซึ่งถ้าหากการทดสอบบินในวันศุกร์นี้ผ่านพ้นไปด้วยดี และกระบวนการรับรองความปลอดภัยของเครื่องบินสำเร็จ ก็จะทำให้จีนขายเครื่องบินรุ่นนี้ในตลาดโลกได้ โดยขณะนี้บริษัทผู้ผลิตได้รับออเดอร์ทั้งหมด 540 ลำแล้ว 



อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเครื่องบินลำนี้จะผลิตในจีน แต่จีนผลิตส่วนประกอบของเครื่องบินลำดังกล่าวเองเพียง 4 ส่วนเท่านั้น ส่วนประกอบที่เหลือมีสหรัฐฯและฝรั่งเศสเป็นผู้ผลิต  โดยเครื่องยนต์ของเครื่องบินรุ่นนี้ ยังคล้ายกับเครื่องบินของแอร์บัสโมเดลใหม่ๆ จนเกือบจะเป็นฝาแฝดกันทีเดียว

 

เครื่องบินลำดังกล่าวมีทั้งหมด 158 ที่นั่ง ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากกว่าเครื่องบินของโบอิงและแอร์บัส โดยขนาดห้องโดยสารจะใหญ่กว่า  ซึ่งสายการบินที่จะใช้เครื่องบินลำนี้ในเชิงพาณิชย์เป็นแห่งแรก คือสายการบิน ไชนา อีสเทิร์น (China Eastern) อย่างไรก็ตาม เครื่องบินลำนี้จะต้องได้รับการตรวจสอบจากทางการสหรัฐฯและยุโรปก่อน จึงจะสามารถลงจอดในประเทศได้
  

เครื่องบินรุ่น C919 เปิดตัวไปตั้งแต่เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาด้านเทคนิค ทำให้ต้องเลื่อนเวลาการทดสอบต่างๆออกไปก่อน โดยนักวิเคราะห์มองว่า เครื่องบินลำนี้ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนหรือหลายปี กว่าจะผ่านกระบวนการทดสอบความปลอดภัยทั้งหมดได้


  
ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนผลิตเครื่องบินใช้เองในเวลาที่เหมาะสม โดยตามข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association - IATA) ระบุว่า ในปี 2024 จีนจะมีนักเดินทางบินเข้า-ออก ถึง 1.3 พันล้านคน มากกว่าสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะมีจำนวนนักเดินทาง 1.1 พันล้านคน  ซึ่งอาจทำให้ความต้องการในการใช้เครื่องบินพาณิชย์ของจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมากภายใน 20ปี  จนกลายเป็นตลาดเดี่ยวที่อุตสาหกรรมการบินใหญ่ที่สุด และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก หากเทียบกับสหรัฐฯและกลุ่มประเทศในยุโรป

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog