ไม่พบผลการค้นหา
'สุรพงษ์' แนะ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะได้ผลผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ชี้หากดำเนินไปในทิศทางที่ไม่สอดคล้องกับโลกอิเล็กโทรนิกส์จะทำให้ไทยตามโลกไม่ทัน

'สุรพงษ์' แนะ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะได้ผลผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ชี้หากดำเนินไปในทิศทางที่ไม่สอดคล้องกับโลกอิเล็กโทรนิกส์จะทำให้ไทยตามโลกไม่ทัน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างกฏหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำลังพิจารณากันในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ที่จัดทำกันขึ้นอยู่ในช่วงเวลานี้ จะใช้ได้ผลจริงหรือไม่นั้น ผู้นำประเทศจะต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกลและควรมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ และการที่ไทยเราจะขยับตัวเองหรือคิดจะยกระดับให้ไปอยู่ในระดับต้นๆหรือแนวหน้าหรือเป็นศูนย์กลางการค้าขายในภูมิภาคอาเซียนนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะภาพลักษณ์ของผู้นำไทยเราไม่ได้มีวิสัยทัศน์ด้านการค้าขายการลงทุนเป็นที่ประจักษ์หรือเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ หรือมีความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจระดับนานาชาติมาก่อน แต่ผู้นำของไทย จะมีความรู้ความสามารถด้านการทหาร การวางยุทธศาสตร์ในการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงเท่านั้น

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติหากดำเนินไปในทิศทางที่ไม่สอดคล้องกับสภาพการแปรเปลี่ยนของโลกอิเล็กโทรนิกส์ที่เป็นไปอย่างรวดเร็วก็จะทำให้ไทยอาจตามโลกไม่ทัน และการกำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศที่ขาดความรู้ ความเข้าใจและขาดวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลพอ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของประเทศไทย ให้ล้าหลังประเทศอื่นเพราะประสบการณ์ ความรู้ ความเข้าใจในการค้าขาย การลงทุนกับต่างชาติในการวางยุทธศาสตร์ชาตินั้น ไม่ได้หาอ่านได้จากตำรับตำราเรียน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog