ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐนำขบวนประณามรัสเซีย สั่งจำคุก 2 ปี สามสาวพังค์แห่งวง’พุสซี ไรออต’ ตำหนิวลาดิมีร์ ปูตินละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก หลังสมาชิกวงจัดแสดงประท้วงผู้นำมอสโกบนแท่นบูชากลางโบสถ์

สหรัฐนำขบวนประณามรัสเซีย สั่งจำคุก 2 ปี สามสาวพังค์แห่งวง'พุสซี ไรออต'  ตำหนิวลาดิมีร์ ปูตินละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก หลังสมาชิกวงจัดแสดงประท้วงผู้นำมอสโกบนแท่นบูชากลางโบสถ์

 

เมื่อวันศุกร์ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป ได้พร้อมใจกันรุมประณามรัสเซีย ที่ได้พิพากษาจำคุก 3 สาวสมาชิกวงดนตรีแนวพังค์ พุสซี ไรออต เป็นเวลา 2 ปี หลังจากคนทั้งสามได้แสดงการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในมหาวิหารที่ใหญ่ที่สุดของกรุงมอสโก โดยวิจารณ์ว่า เป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก และเป็นการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ

 

@ สามสาว พุสซี ไรออต

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ วิกตอเรีย นูแลนด์ กล่าวว่า สหรัฐรู้สึกกังวลทั้งต่อคำพิพากษาและการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ และผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงออกในรัสเซีย "เราขอเรียกร้องให้ทางการรัสเซียทบทวนคดีนี้ และให้หลักประกันว่าจะเคารพเสรีภาพในการแสดงออก"

 

สมาชิกวง ประกอบด้วย มาเรีย อัลโยคินา, นาเดซดา โทโลคอนนิโควา และเยคาทีรินา ซามุตเซวิช ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา "มีพฤติกรรมเป็นอันธพาลด้วยความเกลียดชังทางศาสนา" หลังจากทั้งสามสาวได้ก่อเหตุประท้วงในโบสถ์รัสเซียน ออร์โธดอกซ์  เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในชื่อการแสดงว่า "การสวดภาวนาแบบพังค์" หรือ "Punk Prayer"

 

ที่ประเทศอังกฤษ อลิสแตร์ เบิร์ต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ บอกว่า ตนรู้สึกวิตกอย่างยิ่งต่อกรณีรัสเซียได้ตอบโต้ต่อ "การแสดงออกซึ่งความเชื่อทางการเมือง" โดยกล่าวว่า "เราได้เรียกร้องทางการรัสเซียหลายครั้ง ขอให้ปกป้องสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสรีภาพในการแสดงออก และใช้หลักนิติรัฐโดยไม่เลือกปฏิบัติและมีความสมควรแก่เหตุ คำพิพากษาในวันนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยต่อการยึดมั่นของรัสเซียต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน"

 

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคล บอกว่า การลงโทษดังกล่าวนับว่า "รุนแรงเกินไป" พร้อมกับตำหนิรัสเซียว่า ไม่ยึดมั่นในคุณค่าของกฎหมายและประชาธิปไตยแบบยุโรป "ประชาสังคมและพลเมืองที่ตื่นตัวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างความทันสมัยของรัสเซีย และไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อประเทศนั้น"

 

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป แคเธอรีน แอชตัน เรียกร้องให้รัสเซียยกเลิกการลงโทษดังกล่าว "คดีนี้นับเป็นอีกกรณีของการข่มขู่ทางการเมืองและการลงโทษนักเคลื่อนไหวในรัสเซีย ดิฉันหวังว่าจะมีการทบทวนคำตัดสินนี้" เธอกล่าว และว่า คดีนี้ก่อให้เกิดความคลางแคลงใจว่า รัสเซียยึดมั่นในพันธกรณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับกระบวนการทางกฏหมายที่เป็นอิสระ โปร่งใส และยุติธรรม หรือไม่

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส แวงซองต์ ฟลอรินี บอกว่า การละเมิดกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงความผิดสถานเบาเมื่อเทียบกับบทลงโทษที่ได้รับ ขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่ขององค์การความร่วมมือและความมั่นคงในยุโรป และสภายุโรป ต่างแสดงความวิตกต่อการคุกคามเสรีภาพในการแสดงออกในกรณีนี้

 

ขณะเดียวกัน ในหลายเมืองทั่วโลก มีผู้ประท้วงออกมาชุมนุมตามท้องถนน โดยสวมผ้าถักคลุมหน้าแบบเดียวกับสมาชิกวงพุสซี ไรออต

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog