ไม่พบผลการค้นหา
วันที่ 16 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันครบรอบการจากไป ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการจากไปครบ 44 ปีแล้ว สำหรับราชาเพลงลูกทุ่ง ' ครูสุรพล สมบัติเจริญ'

วันที่ 16 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันครบรอบการจากไปของครูเพลงในตำนานเมืองไทยท่านหนึ่ง ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการจากไปครบ 44 ปีแล้ว สำหรับราชาเพลงลูกทุ่ง ' ครูสุรพล สมบัติเจริญ

 

และแม้จะนับเวลาได้ 44 ปีแล้วก็ตาม  แต่นั้นก็เป็นเพียงแค่กาลเวลา เพราะผลงานเพลงของครูสุรพล นั้นยังดังก้องอยู่ทุกหนทุกแห่งในหัวใจของคนวงการเพลงลูกทุ่งทั่วประเทศอยู่ตลอดกาล 

 

เราจะ ย้อนหลัง กลับไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2511 ที่ครูสุรพล สมบัติเจริญ ถูกยิงเสียชีวิต หลังจากการแสดงบนเวทีที่วิกแสงจันทร์ หน้าวัดหนองปลาไหล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เมื่อครูอายุ 37 ปี ซึ่งถ้าหากวันนี้ ครูสุรพล สมบัติเจริญ หรือชื่อเดิมว่า "ลำดวน" ยังมีชีวิตอยู่ เขาจะมีอายุ 81 ปีแล้ว เพราะเขาเกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2473 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ดินแดนที่เต็มไปด้วยนักร้องเสียงดีมากมาย ครูสุรพลเองก็เช่นกัน เขามีพรสวรรค์ด้านการร้องเพลงมาตั้งแต่เล็ก ๆ 

 

โดย เส้นทางบนถนนสายดนตรีของเขาเริ่มต้นขึ้น หลังจากเขาเข้าไปสมัครเป็นทหารที่โรงเรียนนักเรียนจ่าทหารเรือ แต่กลับไปต้องโทษหนีราชการทหารจนถูกคุมขัง ระหว่างนั้น สุรพล สมบัติเจริญ ก็ได้ร้องเพลงกล่อมทุกคนก่อนนอน เป็นที่ชื่นชอบของนักโทษด้วยกัน จนทุกคนยกให้ สุรพล สมบัติเจริญ เป็นขวัญใจนักโทษ

 

และหลังจากที่ สุรพล สมบัติเจริญ ได้รับอิสรภาพจากการคุมขัง เขาก็ออกจากการเป็นทหารเรือ และได้มีโอกาสเข้าไปเป็นนักร้องประจำกองดุริยางค์ทหารอากาศ หลังจากหัวหน้าคณะได้ฟังน้ำเสียงที่ไพเราะของเขา เมื่อครั้งที่ขึ้นไปร้องเพลงในงานสังสรรค์ของกองทัพอากาศ ก่อนที่ สุรพล จะได้บันทึกเสียงเพลง "น้ำตาลาวเวียง" เป็นเพลงแรก
 
 
 

นอกจากนี้ ยังมีผลงานเพลงอีกมากมาย ของ ครูสุรพล สมบัติเจริญ   ที่โด่งดังไปทั่วบ้านทั่วเมือง อย่างเพลง  ชูชกสองกุมาร , โสดทำไม  , 16 ปีแห่งความหลัง , หนาวจะตายอยู่แล้ว  , หัวใจผมว่าง  , ลืมไม่ลง  , น้ำตาจ่าโท  , เสน่ห์ บางกอก  , สาวสวนแตง , นุ่งสั้น   และอีกหลายเพลง ซึ่งด้วยลีลาและรูปแบบการร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของครูสุรพล จึงทำให้เพลงเหล่านี้เป็นเพลงที่ทุกคนร้องฮิตติดปากกันมาจนถึงปัจจุบัน 

 

 

 

 

 

 

 

 

และนอกจากความสามารถ ด้านการขับร้องเพลงแล้ว ครูสุรพล สมบัติเจริญ" ยังมีความสามารถด้านการแต่งเพลงด้วย  เขาแต่งเพลงไว้มากมาย และตั้งวงดนตรีของตัวเอง โดยให้นักร้องคนอื่นนำเพลงที่เขาแต่งไปร้องจนโด่งดัง อาทิ ผ่องศรี วรนุช, ไพรวัลย์ ลูกเพชร, ละอองดาว สกาวเดือน, ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย, เมืองมนต์ สมบัติเจริญ เป็นต้น

     

ด้วย ผลงานมากมายที่ครองใจแฟนเพลงมาตลอด ประกอบกับเป็นคนที่มีความสามารถ มีความตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย เป็นศิลปินต้นแบบของลูกทุ่ง ทั้งด้านการขับร้อง การพูดหน้าเวที การแสดงตลก และการแสดงละครเพลง และได้รับรางวัลมากมาย จึงทำให้แฟนเพลงชาวไทยทั่วประเทศ ยกย่องให้ ครูสุรพล สมบัติเจริญ  เป็นถึง ราชาเพลงลูกทุ่งผู้ยิ่งใหญ่  และเป็นคนเดียวของเมืองไทยที่ทุกคนยอมรับในความสามารถของเขา

 

 

 

แม้ 44 ปีที่ผ่านมา จะไม่มี ราชาเพลงลูกทุ่งอย่าง ครูสรุพล สมบัติเจริญ  ขับร้องเพลงให้แฟนเพลงได้ฟังแล้ว  แต่นักร้องเพลงลูกทุ่งรุ่นใหม่ก็ยังนำบทเพลงที่เขาได้เคยถ่ายทอด มาขับกล่อมร้องประกวด และใช้เป็นเพลงต้นแบบในวงการเพลงลูกทุ่งจวบจนปัจจุบัน  

 

และ ก็ยังคงเชื่อว่า ต่อให้เวลาผ่านไปนานนับกี่ทศวรรษ  เพลงของครูสุรพล ก็ยังคงเป็นเพลงที่แฟนเพลงทั่วทุกสารทิศแทบทุกคนยังร้องกันได้ตลอดกาล ...

 

Source : facbook สุรพล สมบัติเจริญ / YouTube (Clip)

http://musicstation.kapook.com/view45658.html 

เรียบเรียงข้อมูลล่าสุด : Boonyisa 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog