ไม่พบผลการค้นหา
น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่กำลังอยู่ในขาลง เพราะกระแสรักสุขภาพที่มาแรงไม่หยุดยั้ง จนกระทั่งล่าสุด โคคา-โคล่า เจ้าพ่อแห่งเครื่องดื่มอัดลม ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โค้กเพื่อสุขภาพ ดื่มแล้วไม่อ้วน แถมยังช่วยลดการดูดซึมของไขมันเข้าร่างกาย แถมยังอิงกับสังคมสูงวัยอีกด้วย

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่กำลังอยู่ในขาลง เพราะกระแสรักสุขภาพที่มาแรงไม่หยุดยั้ง จนกระทั่งล่าสุด โคคา-โคล่า เจ้าพ่อแห่งเครื่องดื่มอัดลม ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โค้กเพื่อสุขภาพ ดื่มแล้วไม่อ้วน แถมยังช่วยลดการดูดซึมของไขมันเข้าร่างกาย โดยอิงกับภาวะสังคมสูงวัยในญี่ปุ่น ที่คนจำนวนมากหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น

นี่คือโฉมหน้าของโคคา-โคล่า พลัส ขวดสีขาวสวยงามสะดุดตาสะท้อนภาพลักษณ์เป็นมิตรต่อสุขภาพ ต่างจากสีดำแดงตามปกติอันเป็นสัญลักษณ์ของโค้กมานานหลายสิบปี โค้กรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อรับกระแสกินคลีน รักสุขภาพ และต่อต้านอาหารขยะ เพราะนี่คือโค้กที่โคคา-โคล่าโฆษณาว่านอกจากจะไม่มีแคลอรี ยังดีต่อสุขภาพและช่วยลดความอ้วนอีกด้วย

ส่วนประกอบที่โคคา-โคล่านำเสนอเป็นพระเอกในโค้กสูตรนี้ ก็คือใยอาหาร Indigestible Dextrin ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตสายยาวที่ไม่ละลายน้ำ ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ ใยอาหารชนิดนี้เป็นสารที่นิยมใส่ในสินค้าเพื่อสุขภาพ เพราะช่วยลดการดูดซึมไขมันเข้าร่างกาย และช่วยควบคุมระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดให้อยู่ในสภาวะปกติ รวมถึงช่วยในเรื่องการขับถ่ายด้วย ที่สำคัญ ทางแบรนด์ยังยืนยันว่าโค้กรุ่นเพื่อสุขภาพนี้ มีรสชาติเหมือนโค้กรสดั้งเดิมทุกประการ ไม่เหมือนโค้กซีโร่ หรือโค้กไลท์

โคคา-โคล่าพลัส เคยวางขายครั้งหนึ่งแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่ถูกถอดออกจากตลาดไป ก่อนจะเปิดตัวอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ในราคา 161 เยน หรือ 49 บาท ต่างจากราคาโค้กปกติที่ขาย 151 เยน โคคา-โคล่า พลัส วางจำหน่ายในฐานะอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ Food of Specified Health Use (FOSHU) ซึ่งญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่ตลาด FOSHU เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีสินค้าประเภทนี้ให้เลือกมากมายในท้องตลาด เนื่องจากญี่ปุ่นมีประชากรสูงวัยจำนวนมาก และผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็ต้องการสินค้าประเภทบำรุงสุขภาพมากเป็นพิเศษ ที่สำคัญ กฎหมายญี่ปุ่นยังไม่เข้มงวดนักกับการอ้างสรรพคุณอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

โคคา-โคล่า พลัส มุ่งเจาะตลาดคนวัย 40 ปีขึ้นไป และแนะนำให้ดื่มวันละ 1 ขวดพร้อมอาหารมื้อหลัก โดยโคคา-โคล่า อ้างว่าการดื่มเครื่องดื่มโค้กเพื่อสุขภาพสูตรใหม่นี้ จะช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ได้ถึง 7% แต่ผู้เชี่ยวชาญยังกังขาถึงการเคลมเรื่องสุขภาพ เพราะน้ำตาลเทียมแอสปาร์แตมที่ใส่ในโคคา-โคล่า พลัส ไม่ใช่สารเคมีที่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน นอกจากนี้ผู้ที่ได้ชิมบางส่วนยังบอกว่าโค้กสูตรใหม่นี้แม้จะมีรสชาติเหมือนโค้กปกติ แต่มีสัมผัสที่หนืดคอเหมือนเวลาดื่มนม ซึ่งทำให้ต้องติดตามต่อไปว่าโคคา-โคล่า พลัส จะใช้ข้อดีด้านสุขภาพ เอาชนะใจคอโค้กได้หรือไม่


ผลิตภัณฑ์ใหม่ของโคคา-โคล่าชนิดนี้ สะท้อนถึงความพยายามของธุรกิจอาหารที่ถูกมองว่าทำร้ายสุขภาพ ที่จะปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์การบริโภคในปัจจุบัน ซึ่งเน้นการรักษาสุขภาพ และการกินอาหารที่สังเคราะห์น้อยลง แม้แต่ในประเทศต้นตำรับอาหารขยะและน้ำอัดลมอย่างสหรัฐฯ ยอดขายโซดาในปีที่ผ่านมายังลดลงต่ำสุดในรอบ 30 ปี ส่วนในปี 2015 ยอดขายน้ำอัดลมในสหรัฐฯก็ลดลงเกือบทั้งหมด ยกเว้นสไปรท์ โดยน่าสังเกตว่าเครื่องดื่มที่ยอดขายตกต่ำมากที่สุด กลับเป็นไดเอทโค้ก และไดเอท เป๊ปซี่ เนื่องจากรสชาติที่ไม่เหมือนต้นตำรับ และยังไม่ตอบโจทย์สุขภาพ เนื่องจากน้ำตาลเทียมอาจก่อมะเร็ง และยังทำให้ร่างกายเสพติดน้ำตาลอีกด้วย

ความล้มเหลวของโค้กสูตรไดเอท จะกลับมาซ้ำรอยในโค้กสูตรพลัสนี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย

1. การโฆษณาเพื่อเปลี่ยนทัศนคติที่ลูกค้าทีต่อแบรนด์โคคา-โคล่า ในฐานะเครื่องดื่มเสียสุขภาพ

2. รสชาติของโคคา-โคล่า พลัสเอง ว่าจะทำออกมาได้เหมือนโค้กดั้งเดิม เพิ่มเติมเพียงคุณประโยชน์หรือไม่

อ่านรีวิวโคคา-โคล่า พลัส

- เปิดตัว Coca-Cola Plus โค้กเพื่อสุขภาพ ขายเฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น

- [Review] Coca-Cola Plus นวัตกรรมโค้กลดอ้วนสุดซู่ซ่า ตัวล่าสุดจากญี่ปุ่น

- CNN รีวิวโคคา-โคล่า พลัส สูตรที่เปิดตัวเมื่อ 7 ปีก่อน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
187Article
76559Video
0Blog