ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความด้อยพัฒนา เมื่อถนนลูกรังยังมีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ล่าสุดกรมทางหลวงชนบทลั่นจะหมดไปภายใน 3 ปี

กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความด้อยพัฒนา เมื่อถนนลูกรังยังมีในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย ล่าสุดกรมทางหลวงชนบทลั่นจะหมดไปภายใน 3 ปี

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.)  แจงว่าในขณะนี้ประเทศไทยมีถนนลูกรังเหลือประมาณ 1,500 กิโลเมตร  ทช.เตรียมแผนจะดำเนินการทำให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศไทยภายใน 3 ปี วงเงินทั้งหมดคาดว่าประมาณ 10,500 ล้านบาท

โดยงบประมาณจะแบ่งออกเป็น 2 งวดคือในปี 2561 ประมาณ 7,000 ล้านบาท และปี 2562 จะขอเพิ่มเติมอีก 3,500ล้านบาท และจะยังพิจารณาขอโอนถนนที่เป็นขอองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นกลับมาให้ ทช.ดูแลอีกด้วย

 

คำว่า "ถนนลูกรัง"ถูกนำมาใช้เป็นวาทกรรมการเมืองตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกไต่สวนพยาน ในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือ พ.ร.บ.สองล้านล้านบาท

นาย สุพจน์ ไข่มุกด์ หนึ่งในคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไต่สวนนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นส่วนตัวว่า การกู้เงิน2.2ล้านล้านบาท มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูง โดยได้ให้ความเห็นส่วนตนว่า "รถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นสำหรับไทย และเป็นไปได้ควรให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศก่อน"

ถือว่าเป็นข่าวดีถ้าหากถนนลูกรังจะหมดไปจากประเทศไทยในอีก 3 ปี ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าประเทศไทยพร้อมจะมีรถไฟความเร็วสูงแล้ว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog