ไม่พบผลการค้นหา
Big Story ชุด  "มิชลิน สตาร์ : อีกขั้นอาหารไทยระดับโลก" ตอนที่ 4 

Big Story ชุด  "มิชลิน สตาร์ : อีกขั้นอาหารไทยระดับโลก" ตอนที่ 4 

อาหารไทยติดอันดับการโหวตจากคนทั่วโลกหลายครั้ง  เพราะมีวัตถุดิบชั้นเลิศ  รสชาติอาหารที่หลากหลายถึง 7 รส ขณะที่ฝีมือเชฟก็ได้รับการยอมรับ  
 

หอยนางรมทรงเครื่อง  น่ากินมากขึ้น  ด้วยโฟมมะกรูด  กระเทียมเจียว  และยอดกระถินสด เช่นเดียวกับเมนูคุ้นปาก คนไทยอย่างกุ้งแช่น้ำปลา ที่อร่อยมากขึ้นโดยฝีมือระดับมาสเตอร์เชฟ จากร้านโอชา

ไม่ต่างจากเมนูอาหารไทย  "ปลากระพงผัดฉ่า"  จากฝีมือของ "เชฟ��สาวกิจ ปรีเปรม" อุปนายกสมาคมเชฟแห่งประเทศไทยคนแรก 

"เชฟเสาวกิจ ปรีเปรม"  เป็นเชฟมากว่า 42  ปี  จนปัจจุบันอยู่ในนระดับ Executive Chef   เขาบอกว่าเคล็ดลับการทำให้อาหารอร่อยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย   สำหรับเขาให้น้ำหนักกับการเลือกซื้อวัตถุดิบสำคัญที่สุด  

ดังนั้นในเมนูต้มยำกุ้ง  ที่ใครก็ทำได้  ความอร่อยจึงอยู่ที่การเลือกกุ้งที่ต้องใช้กุ้งแม่น้ำ  จากนั้นนำมาปรุงรสในชาม     

เอกลักษณ์ของอาหารไทยคือความซับซ้อน   เพราะมี 7 รสชาติได้ในจานเดียว ได้แก่ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด  ขม และซ่า  ซึ่งละเอียดกว่าอาหารต่างชาติซึ่งมีเพียง 3 รส นั่นคือ เปรี้ยว หวาน และเค็ม   เชฟเสาวกิจ จึงมั่นใจว่า  หากมิชลิน ไกด์บุ๊คเข้ามาทดสอบความอร่อย   อาหารไทยต้องได้อย่างน้อย 1 ดาวแน่นอน
สอดคล้องกับเชฟ ปูริดา ที่บอกว่า อาหารไทย ถือเป็นการบ้านที่หนักหนาของทีมมิชลิน ไกด์บุ๊ค  

ตามมาตรฐานสากลเชฟมีหลายระดับ  ตั้งแต่ระดับสูงสุด คือ  Chef De Cuisine  ดูภาพรวมของเมนูอาหาร  และกำหนดทิศทางของเมนูอาหาร ไปจนถึง Pastry Chef  ซึ่งมีหน้าที่วางแผนคอนเซปต์อาหาร และทดลองสูตรขนมใหม่ๆ  ส่วนระดับเริ่มต้นของเชฟ คือ Cook  Helper  

ระดับความเชี่ยวชาญของ เชฟ อาจไม่ใช่เครื่องยืนยันว่าร้านอาหารนั้น ๆ จะได้มิชลินสตาร์เสมอไป   แต่หากทำให้ร้านอาหารนั้นๆ ได้รับการติดดาว  เขาจะมีนามสกุลแฝงติดตัวไปด้วยว่า เคยสร้างสรรค์ผลงานขั้นเข้าขั้นมิชลินสตาร์  

แต่สิ่งที่สำคัญกว่าสำหรับเชฟ คือการทำอาหารแล้ว คนรับประทานชื่นชอบ กินจนหมดจาน  อาจถือเป็นที่สุดของการเป็นเชฟได้ในทุกวัน  

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog